Đường dẫn truy cập

Kampuchia xuất bản sách giáo khoa đầu tiên về chế độ Khmer Ðỏ


Quyển sách giáo khoa đầu tiên về giai đoạn lịch sử của Kampuchia trong thời kỳ Khmer Đỏ, do một tác giả là người Kampuchia viết đã được Trung Tâm Tư Liệu Kampuchia ấn hành. Các bài viết trước đây về đề tài này đều do các học giả và các nhà báo nước ngoài viết. Quyển sách này nhằm dạy cho người Kampuchia biết về sự trỗi dậy của Khmer Đỏ trên nấc thang quyền lực cũng như sự sụp đổ của chế độ diệt chủng này, một chế độ đã gây thiệt mạng cho gần 2 triệu người vào cuối thập niên 1970.

Từ lâu nay, học sinh Kampuchia rất ít được dạy những gì liên quan đến Khmer Đỏ, vì đề tài này có tính cách nhạy cảm đối với các nhóm hoạt động chính trị và những người có tiếng tăm, đã từng có quan hệ với phong trào theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông, đã thực hiện chính sách diệt chủng nay.

Ngay cả người dân Kampuchia đã từng sống qua thời kỳ cai trị của chế độ này cũng không biết hết những gì đã diễn ra trên đất nước họ, và hơn 70% dân số Kampuchia lại sinh trưởng sau năm 1979 tức là sau khi chế độ này đã bị lật đổ.

Quyển sách mới về Khmer Đỏ có tựa đề là “Lịch Sử Cộng Hòa Kampuchia”. Cộng Hòa Kampuchia là tên nước đã được Khmer Đỏ chọn khi lên nắm quyền vào năm 1975.

Quyển sách được ấn hành bởi Trung Tâm Tư Liệu Kampuchia, một tổ chức độc lập chuyên thu thập tài liệu về tội ác của Khmer Đỏ. Các tài liệu này dựa trên những lời kể của những người sống sót chứng kiến tận mắt những gì xảy ra và của các thủ phạm phạm tội diệt chủng.

Ông Khamboly Dy, tác giả của quyển sách, nói rằng những lời tuyên truyền và những diễn giải khác nhau về các biến cố đã làm cho sự hiểu biết của dân chúng về Khmer Đỏ và về việc Việt Nam loại trừ chế độ này ra khỏi quyền lực không rõ ràng.

Ông nói rằng giai đoạn lịch sử này mang rất nhiều tính chính trị và cho đến giờ thì vẫn chưa có sự đồng thuận về nội dung của giai đoạn lịch sử đó do có quá nhiều sự diễn giải.

Quyển sách được viết cho các giáo viên và học sinh trung học. Việc phổ biến quyển sách này nằm trong khuôn khổ của một tiến trình rộng lớn hơn, do nhiều tổ chức tư nhân khác nhau thực hiện nhằm giúp người dân Kampuchia hiểu rõ hơn về thời kỳ diệt chủng này.

Quyển sách đã được phát hành trong khi các tòa án được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn đang tiến gần đến việc đưa các nhà lãnh đạo Khmer Đỏ còn sống ra xét xử.

Ông Khamboly Dy nói rằng mực tiêu của quyển sách là trình bày các sự kiện một cách đơn thuần, và không tìm cách diễn giải.

Ông Khamboly nói rằng quyển sách của ông ghi lại những sự kiện có thực về Khmer Đỏ, không diễn giải, không tuyên truyền. Và ông cố gắng giữ cho nội dung quyển sách cân bằng, trung lập không đứng về phe nào. Điều quan trọng là để người dân hiểu đúng những gì xảy ra ở Kampuchia từ năm 1975 đến 1979, không tuyên truyền cũng không tỏ tình cảm thù hận, vì giờ đây người Kampuchia cần tập trung vào việc vãn hồi hòa bình, hòa giải dân tộc, và tìm kiếm công lý.

Bộ Giáo Dục Kampuchia đã chấp thuận cho quyển sách được sử dụng như một tài liệu tham khảo chính yếu cho sách giáo khoa về lịch sử, tuy nhiên chưa chấp thuận trong chương trình giảng dạy chính thức ở nhà trường.

Tuy nhiên, hiện này đang có các cuộc thảo luận về việc đưa một phiên bản tóm gọn nội dung của quyển sách để dùng làm sách giáo khoa trong tương lai.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG