Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật Bản trên đường đến Mỹ


Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe đang trên đường sang Hoa Kỳ để tham dự một cuộc họp thượng đỉnh tại thủ đô Washington. Thủ tướng Abe và Tổng thống Bush sẽ thảo luận về việc thắt chặt sự hợp tác giữa hai nước trong tương lai, và tăng cường vai trò của Tokyo đối với an ninh khu vực.

Hôm nay Thủ tướng Shinzo Abe đã rời Nhật Bản lên đường sang Hoa Kỳ. Cùng đi với ông là một đoàn đại biểu gồm hàng chục vị lãnh đạo các doanh nghiệp Nhật Bản. Ông Abe sẽ gặp Tổng thống Bush tại trại nghỉ mát David vào thứ sáu này.

Hồi đầu năm nay Thủ tướng Abe đã gọi liên minh Hoa Kỳ và Nhật Bản là “nền tảng của hòa bình ở Châu Á và trên thế giới”. Có khoảng 50 ngàn binh sĩ thuộc lực lượng Hoa Kỳ đang đóng quân tại Nhật để bảo đảm sự ổn định trong khu vực.

Giáo sư Gregory Clark, Chủ tịch danh dự của Đại học Tama ở Tokyo nói rằng ông Abe hy vọng củng cố liên minh giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản cho vững mạnh hơn. Giáo sư Clark nói như sau:

Tôi nghĩ rằng ông Abe chuẩn bị đưa ra những nhượng bộ đáng kể cho việc hợp tác chặt chẽ hơn giữa lực lượng tự vệ Nhật Bản và quân đội Hoa Kỳ.

Nhật Bản đã gia tăng sự hợp tác quân sự với Hoa Kỳ, ví dụ như cung cấp hậu cần cho liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo tại Iraq.

Ông Abe hy vọng sửa đổi hiến pháp của Nhật Bản, do Hoa Kỳ soạn thảo sau khi Nhật thất trận trong thế chiến thứ 2, mà theo đó thì Tokyo chỉ được sử dụng quân đội để tự vệ.

Cũng giống như Tổng thống Bush, Thủ tướng Abe có được sự ủng hộ phần lớn từ những cử tri bảo thủ cánh hữu ở nước ông. Gíao sư Clark nói rằng cả hai nhà lãnh đạo cùng chia sẻ một mối quan ngại trước việc Trung Quốc nổi lên như một siêu cường quân sự.

Cái cảm giác cơ bản của Nhật ở đây là: Trung Quốc đang ngày càng trở nên hùng mạnh hơn, trong khi Nhật Bản vẫn còn hơi bị trì trệ, cho nên họ càng cần phải thắt chặt quan hệ với Hoa Kỳ để làm đối trọng với sức mạnh của Trung Quốc.

Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Shinzo Abe đến Hoa Kỳ trên cương vị là Thủ tứơng Nhật Bản. Tuy nhiên, ông Abe bỏ truyền thống đã có từ hàng chục năm qua của các Thủ tướng Nhật khi ông thực hiện chuyến công du ngoại giao đầu tiên đến Trung Quốc.

Các chuyên gia cho rằng đó là một nỗ lực nhằm xoa dịu quan hệ căng thẳng với Bắc Kinh. Nhật Bản và Trung Quốc đã có một số những vấn đề tranh chấp từ những thập kỷ trước về vấn đề chủ quyền đối với một số đảo và các quyền lợi kinh tế ở khu vực phía Bắc Thái Bình Dương.

Trung Quốc cũng nói rằng Nhật Bản chưa ăn năn về những tội ác mà họ đã phạm trong thời thế chiến thứ 2, đây cũng là lời chỉ trích thường nghe được từ các nhà lãnh đạo ở bán đảo Triều tiên. Khu vực này cũng đã bị Nhật Bản chiếm đóng từ năm 1910 đến năm 1945.

Thủ tướng Abe dự kiến sẽ thảo luận với Tổng thống Bush về vấn đề phát triển vũ khí hạt nhân của Bắc Triều tiên. Nhật Bản và Hoa Kỳ là đối tác cùng với các nước khác như Nga, Trung Quốc, và Nam triều tiên trong cuộc đàm phán đa phương để chấm dứt các chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Bắc Triều tiên đã trễ thời hạn quy định phải đóng cửa cơ sở sản xuất hạt nhân chính của họ hồi tháng trước, vì một vụ tranh chấp về tiền bạc.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG