Đường dẫn truy cập

Việt Nam cần nỗ lực để duy trì mức tăng trưởng kinh tế


Việt Nam cần phải duy trì tăng trưởng kinh tế thường niên ở mức ít nhất là 8% trong hơn 1 thập niên ngõ hầu có thể đạt được trước năm 2020 tổng sản lượng quốc dân mà Thái Lan đã đạt được trong năm 1995. Một chuyên gia nêu ra nhận định hôm thứ hai.

Ông Shozo Sakata, một giới chức thuộc tổ chức Ngoại Thương của Nhật Bản, nói rằng đạt được GDP là 1800 đôla mỗi đầu người sẽ là một thách thức rất lớn.

Tại một hội nghị về kinh tế của Việt Nam ông Sakata nói rằng các quốc gia ở đông nam Châu Á đã có mức tăng trưởng cao trong thập niên 1980, nhưng chỉ có Singapore là duy trì được mức tăng trưởng 8% trong hơn 15 năm. Ông cho rằng Việt Nam phải nỗ lực thêm nữa để duy trì tăng trưởng dài hạn.

Hội nghị được đồng tổ chức bởi Asia News Network, một nhóm gồm 16 tờ báo Á Châu, trong đó có báo The Nation của Thái Lan.

Vẫn theo ông Sakata, Việt Nam phải tập trung vào phát triển khu vực chế tạo bởi vì khu vực này tạo được công ăn việc làm và có giá trị hơn là khu vực nông nghiệp.

Khu vực chế tạo của Việt Nam có tăng trưởng nhưng chỉ chiếm khoảng 20% GDP.

Ông Sakata nói rằng khu vực chế tạo của Việt Nam phải tăng trưởng hơn 11,5% mỗi năm trong 13 năm nữa cho đến khi chiếm được 30% GDP, tức là gần với con số của Thái Lan vào năm 1995.

Ông nhận xét rằng đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI là một cách đáng kể để đạt được tăng trưởng trong sản xuất. Khối lượng FDI đổ vào Việt Nam đã tăng nhanh kể từ năm 2003, và đạt được 10 tỷ đôla vào năm 2006, nhưng không chắc là tình trạng bộc phát này sẽ kéo dài.

Ông Sakata nói rằng các nhà đầu tư ở Việt Nam thường nêu lý do đầu tư là lao động rẻ, nhưng Việt Nam sẽ mất lợi thế này sau khi trở thành một nước đang phát triển có lợi tức trung bình.

Trung quốc cũng là một yếu tố chủ chốt khác. Theo ông, việc Trung Quốc tiếp tục đầu tư vào Việt Nam tùy thuộc vào sự cải thiện bầu không khí kinh doanh ở Trung Quốc.

Ông Sakata nhận xét rằng Việt Nam cần có lao động phẩm chất cao, chứ không phải lao động rẻ, để phục vụ FDI trong khu vực sản xuất. Ông nói rằng phẩm chất cao có thể thu hút thêm FDI bởi vì nó sản xuất ra trị giá gia tăng cao hơn, bù lại với chi phí lao động ngày càng tăng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG