Đường dẫn truy cập

Bill Gates: Châu Á đang nhanh chóng đuổi kịp với phương Tây


Tại Diễn Đàn thường niên Boao, khai mạc hôm thứ bảy ở miền nam Trung Quốc, Chủ Tịch công ty Microsoft, ông Bill Gates nói rằng Châu Á đang nhanh chóng đuổi theo kịp phương Tây trong lãnh vực đào tạo về công nghệ và nghiên cứu. Ông tiên đoán rằng rồi đây một số tiến bộ về công nghệ quan trọng sẽ từ khu vực này. 1400 đại biểu gồm các nhà lãnh đạo chính phủ, lãnh đạo doanh nghiệp và giới chuyên gia tham dự diễn đàn để thảo luận về vấn đề canh tân và phát triển bền vững.

Ông Bill Gates nói rằng trước đây các cơ hội của một người dựa vào những phương tiện trong nước, nhưng giờ đây máy computer và mạng lưới Internet đã giúp giảm các trở ngại trong việc mở rộng kiến thức và học vấn.

Ông nói trong phiên khai mạc Diễn Đàn Boao hôm thứ bảy rằng phẩm chất về giáo dục khoa học và nghiên cứu ở những nước như Trung Quốc đã có tầm mức quốc tế. Ông nhận định rằng Châu Á không chỉ hưởng lợi từ việc sử dụng công nghệ của nước ngoài, mà các bước đột phá và tiến bộ về công nghệ sẽ đến từ châu lục này.

Diễn Đàn Boao sẽ diễn ra trong 2 ngày trên đảo Hải Nam ở miền nam Trung Quốc. Trong số các đại biểu tham dư có Tổng Thống Philippine Gloria Arroyo và Thủ Tướng Pakistan Shaukat Aziz.

Ông Gates nói rằng các trung tâm nghiên cứu của Microsoft ở Châu Á đã thực hiện được một vài việc có tính chất sáng kiến nhất thế giới, và trong tương lai gần công ty Microsoft sẽ tăng gấp đôi con số các nhà nghiên cứu thuê từ Bắc Kinh và Thượng Hải.

Tuy nhiên ông nói rằng việc mang lại cho tất cả mọi người sự bình đẳng trong việc tiếp cận công nghệ thông tin và nhất việc là truy cập Internet vẫn còn là một thách thức. Ông nói rằng các chính phủ và các cơ quan từ thiện cần nổ lực làm việc để đạt được mục tiêu này để những người nghèo cũng được hưởng lợi ích từ việc truy cập Internet.

Các quan chức tại diễn đàn đã nhấn mạnh đến nhu cầu phát triển kinh tế cân bằng và bớt gây ô nhiễm môi sinh tại các nước Châu Á.

Chủ Tịch Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội Trung Quốc ông Ngô Bang Quốc nói rằng các nước đã công nghiệp hóa cần làm nhiều hơn nữa để giúp các nước đang phát triển ở Châu Á xóa đói giảm nghèo và tình trạng môi trường bị xuống cấp. Ông nói rằng các vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến những nước trong vùng mà ảnh hưởng đến toàn thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG