Đường dẫn truy cập

Biểu tình yêu cầu Việt Nam chấm dứt sự ngược đãi người dân tộc thiểu số


Chính phủ Việt Nam luôn nhắc lại rằng các dân tộc ở Việt Nam đều được bình đẳng trong đại gia đình Việt Nam, và văn hoá của các dân tộc đều được tôn trọng. Trong Quốc hội có các đại biểu là người thuộc các dân tộc ít người. Tuy nhiên, vấn đề người dân tộc ít người tại Việt Nam luôn rất nhạy cảm. Họ luôn đấu tranh để đòi hỏi rằng các quyền lợi về đất đai, và tôn giáo của họ được tôn trọng. Thanh Trang của Ban Việt Ngữ đã gặp và phỏng vấn một số nhân vật lãnh đạo thuộc các tổ chức của những người dân tộc thiểu số và những người tham gia cuộc biểu tình tại thủ đô Washington ngày 20 tháng 4. Mời quý thính giả theo dõi các chi tiết.

Tại thủ đô Washington, Tổ chức Montagnard Foundation phối hợp với tổ chức Khmer Krom và tổ chức Người sắc tộc Hmong đứng ra tổ chức một cuộc biểu tình ôn hòa trước trước tòa nhà có trụ sở của Đại sứ quán Việt Nam để yêu cầu chính phủ Việt Nam chấm dứt sự ngược đãi đối với những người dân tộc ít người ở Miền Nam Việt Nam và trả tự do cho hơn 350 người ở Tây Nguyên cùng với các vị sư sãi hiện vẫn còn bị giam giữ.

Chúng tôi đã có mặt trước tòa nhà có trụ sở của Đại sứ quán Việt nam, và thấy có sự hiện diện của khoảng 200 người thuộc cả 3 tổ chức vừa kể.

Những người biểu tình tay cầm các biểu ngữ đủ màu sắc bằng các thứ tiếng dân tộc và tiếng Anh với nội dung kêu gọi chính phủ Việt Nam tôn trọng tự do tín ngưỡng và nhân quyền đối với những dân tộc thiểu số ở Việt Nam, và rất nhiều cờ của Tổ chức Montagnard Foundation, tổ chức Khmer Krom, và tổ chức Người sắc tộc Hmong, có cả cờ của Hoa kỳ.

Ông Kok Sor, chủ tịch tổ chức Montagnard Foundation phát biểu về mục đích của cuộc biểu tình hôm nay:

Mục đích của buổi biểu tình ôn hoà ngày hôm nay là để yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do cho hơn 350 người thuộc các dân tộc ở Tây nguyên hiện đang còn bị giam giữ trong các nhà tù ở Việt Nam.

Khi được hỏi tổ chức của ông có vận động sự giúp đỡ của Quốc hội Hoa kỳ để gây áp lực với chính phủ Việt Nam hay không. Ông nói:

Chúng tôi muốn Quốc hội và chính phủ Hoa kỳ thuyết phục chính phủ Việt Nam xem chúng tôi như các công dân của họ và đừng xem chúng tôi như là những kẻ thù nghịch vì chúng tôi đã từng hỗ trợ cho phía Hoa kỳ trong cuộc chiến tranh Việt Nam trước đây.

Trong số những người tham gia cuộc biểu tình có ông Lê Quyền, cựu Chủ tịch Cộng đồng Việt Nam Vùng Maryland và Washington D.C cùng tham gia.

Những người thuộc tổ chức Montagnard Foundation, tổ chức Khmer Krom, và tổ chức người sắc tộc Hmong nói rằng, từ lâu người của họ đã chịu những sự ngược đãi về mặt tôn giáo và những vụ vi phạm nhân quyền của chính phủ Việt Nam, chẳng hạn như đất của tổ tiên họ bị tịch thu, những người theo đạo tin lành bị đàn áp, tra tấn, bị giết hoặc bị bỏ tù.

Theo ba tổ chức nầy, thì hiện có khoảng hơn 350 người thượng Degar còn bị giam giữ trong các nhà tù ở Việt Nam vì họ đứng lên đấu tranh để đòi hỏi về vấn đề nhân quyền, hoặc vì họ truyền bá đạo Tin lành, hay bỏ trốn sang Campuchia. Nhiều người bị tra tấn hoặc bị bỏ đói và không có thuốc men.

Một người đàn ông tên là Hek R’Chom, hiện đang sống tại tiểu bang North Carolina đến tham gia cuộc biểu tình, yêu cầu chính phủ Việt Nam xem xét lại vấn đề của người dân tộc ở Tây nguyên.

Những người tổ chức cuộc biểu tình cho hay họ hoan nghênh tất cả những ai tôn trọng tự do, dân chủ và vinh danh những giá trị tinh thần của con người cùng tham gia vào cuộc biểu tình này để chứng tỏ rằng sự đàn áp và độc đoán của chính phủ Việt Nam sẽ không thể tiêu diệt nguyện vọng của những người thuộc các dân tộc thiểu số mong muốn có được một cuộc sống tốt hơn.

Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để nghe hoặc tải xuống toàn bộ bài tường trình:



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG