Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ sẽ họp với lãnh đạo Iraq


Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates có mặt tại Baghdad hôm nay để hội đàm với các nhà lãnh đạo hàng đầu của Iraq. Từ Bắc bộ Iraq, thông tín viên Margaret Besheer của đài VOA tường trình rằng ông Gates sẽ cho các nhà lãnh đạo này biết rằng họ phải hành động nhanh chóng hơn nữa để thông qua dự luật hòa giải dân tộc vì dân chúng Mỹ không còn nhiều kiên nhẫn nữa.

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates đến Iraq hôm thứ năm, sau khi đi thăm nhiều nước trong khu vực. Đây là chuyến đi Iraq lần thứ ba của ông Gates kể từ khi ông nhậm chức bộ trưởng cách đây bốn tháng.

Chuyến đi của ông Gates là nhằm hối thúc các nhà lãnh đạo Iraq xúc tiến công cuộc hòa giải các cộng đồng người Shia và Sunni bị chia rẽ trầm trọng, và thông qua dự luật về vấn đề chia xẻ lợi nhuận dầu hỏa giữa các nhóm người Sunni, Shia và Kurd.

Ông Gates nói với các phóng viên hôm thứ năm rằng ông biết làm điều này là khó, nhưng rằng các nhà lãnh đạo Iraq phải cố gắng hết sức để nhanh chóng thông qua dự luật.

Tôi thông cảm với một số thách thức mà họ phải đương đầu, nhưng đồng thời để nhắc lại quan điểm của tướng Petraeus, tôi cho rằng thời gian đang cạn dần.

Hôm thứ năm, ông Gates đã gặp các tư lịnh hàng đầu của Hoa Kỳ tại một căn cứ quân sự gần thành phố Fallujah ở Tây bộ Iraq, trong tỉnh al-Anbar đầy biến động, và thảo luận về những vụ tấn công bằng bom dữ dội hồi gần đây tại Baghdad khiến hơn 200 người chết kể từ hôm thứ tư.

Vị tư lịnh hàng đầu của Hoa Kỳ tại Iraq, tướng David Petraeus phát biểu rằng các vụ nổ bom hôm thứ tư là một sự thất bại xảy ra ngay vào lúc ông tưởng rằng kế hoạch an ninh mới cho Baghdad đang bắt đầu có hiệu lực.

Một ngày như thế có thể gây một ảnh hưởng tâm lý thực sự, Và những vụ này xảy ra vào một lúc mà tướng Odierno và tôi cùng nhiều nhà lãnh đạo khác tại Baghdad và tại khắp nơi trong nước cảm thấy rằng chúng tôi đã gây được ít nhiều ảnh hưởng. Nhiều khi người ta không nhận thấy điều này, nhưng thật sự có tiến bộ chậm chạp trong kế hoạch an ninh cho Baghdad và tại nhiều nơi khác trong nước.

Các giới chức quân sự Hoa Kỳ nêu lên sự sút gỉam trong các vụ xử tử vì lý do sắc tộc như là một dấu hiệu cho thấy có tiến bộ, nhưng họ công nhận rằng những vụ nổ bom gây nhiều chết chóc tiếp tục tạo ra một thách thức.

Trong một diễn biến khác, các giới chức quân sự Mỹ tại Iraq cho hay một binh sĩ Mỹ đã bị thiệt mạng và hai người khác bị thương khi một quả rocket bắn vào một căn cứ quân sự ở miền Nam Baghdad tối hôm thứ năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG