Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Indonesia nằm trong mục tiêu tấn công của nhóm khủng bố


Cảnh sát Indonesia cho hay một mạng lưới khủng bố trong khu vực đã thành lập một đội tấn công mới với một danh sách các mục tiêu trong đó có cảnh sát, quan tòa và các công tố viên.

Trong một cuộc bố ráp của cảnh sát ở trung bộ Java, đội chống khủng bố của Indonesia phát hiện bằng chứng cho thấy Jemaah Islamiyah, còn được gọi tắt là JI, đã lập một toán sát thủ mới có khuynh hướng tấn công các cá nhân bị coi là kẻ thù chính nghĩa của bọn chúng.

Văn phòng chống khủng bố cấp cao nhất của Indonesia xác nhận rằng 7 người bị nghi là thành viên của mạng lưới này mà một số nhân viên điều tra đã liên kết với al-Qaida, đã bị bắt và một người khác bị giết trong một vụ bố ráp hồi tháng trước.

Cảnh sát cũng tịch thu một hầm vũ khí lớn, trong đó có một số khẩu M-16.Bà Sidney Jones là giám đốc văn phòng tại Jakarta của tổ chức nghiên cứu International Crisis Group. Bà cho biết cảnh sát đã phát hiện một biểu đồ phác họa 4 nhóm, mỗi nhóm khoảng 4 người đặt dưới sự lãnh đạo của Abu Dujana, tình nghi là thủ lãnh của JI.

“Họ đã khám phá được ở Trung bộ Java một biểu đồ của cái gọi là “sariyah,” mà trong các tổ chức thánh chiến Trung Đông có nghĩa là “biệt đoàn.” Và dường như họ đã nhắm vào công tố viên ở Semarang. Có vẻ như đây là một đơn vị lực lượng đặc biệt. Nhưng sự kiện các giới chức Indonesia lâu nay bị JI nhắm làm mục tiêu nhiều hơn đã rõ ràng. Bọn chúng đặc biệt không ưa cảnh sát bởi vì cảnh sát bắt bớ đồng chí của chúng.”

Cảnh sát nói rằng Jemaah Islamiyah đã bị suy yếu vì một loạt các vụ bố ráp và trấn át trong mấy năm vừa qua. Các chuyên gia về khủng bố nói rằng tổ chức này bị chia rẽ vì một bất đồng chủ thuyết giữa những người thích nhắm vào các mục tiêu tây phương và đa số thành viên chỉ quan tâm đến các xung đột địa phương bên trong Indonesia.

Nhóm này đã bị quy cho là thủ phạm những vụ đánh bom trên đảo Bali đã làm 202 người thiệt mạng.Một cựu thủ lãnh của JI và là người bị cho là chủ mưu vụ tấn công, Noordin Mohamad Top, người Malaysia, đang trốn tránh cảnh sát.Bà Sidney Jones nói rằng việc phát hiện một cánh mới của JI có thể chứng tỏ là tổ chức này đang chia rẽ.

“Chắc chắn nó có nghĩa là JI vẫn còn sống tuy không sống mạnh, nhưng có thể là một đơn vị của JI đã quyết định về những vụ tấn công để chứng minh rằng họ vẫn còn tồn tại, vì thế có thể là một dấu hiệu suy yếu. Mặt khác thì ta không biết cụ thể thượng cấp của Abu Dujana là ai – có điều rõ ràng hắn ta không phải là đầu não.”

Tổ chức Jemaah Islamiyah được thành lập năm 1993, và khoe khoang là có khoảng 1,000 thành viên. Ðược biết nhóm này muốn lập một quốc gia Hồi giáo ở khắp Đông Nam Châu Á.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG