Đường dẫn truy cập

Australia sẽ tăng gấp đôi quân số tại Afghanistan


Australia sẽ tăng gần gấp đôi quân số tại Afghanistan. Thủ tướng John Howard cho biết 1,000 binh sĩ sẽ được bố trí tại nước này trước năm tới và 300 quân biệt kích thuộc lực lượng đặc biệt sắp được đưa tới tỉnh Oruzghan.

Thủ tướng John Howard cho biết hành động này nhằm tăng cường sức mạnh của quân đội Australia ở Afghanistan để đối phó với tình hình an ninh đang ngày càng trở nên tồi tệ.

Lực lượng biệt kích sẽ là thành phần bén nhạy trong nỗ lực chống bạo động do chiến binh Taleban gây ra. Đơn vị quân tinh nhuệ này sẽ quay lại Afghanistan sau khi rút về nước vào cuối năm ngoái.

Thủ tướng Australia đã từng cảnh báo rằng binh sĩ Úc đứng trước tình trạng có thể xảy ra thương vong.

Ông cho biết các binh sĩ này sẽ nhận lãnh vai trò quan trọng trong những tình huống đầy thử thách:

Vai trò của các binh sĩ Úc là tăng cường an ninh trong tỉnh bằng cách cắt đứt những tuyến đường chỉ huy và tiếp tế cửa phe Taleban, họ cũng trực tiếp hỗ trợ cho lực lượng đặc nhiệm tái thiết của Australia. Đó là một công việc nguy hiểm có nhiều nguy cơ mà chúng ta không thể nào coi thường.

Chính phủ Australia tin rằng một phần chủ yếu trong cuộc chiến toàn cầu chống lại các phần tử cực đoan là diệt trừ các phần tử tranh đấu ở Afghanistan.

Ông Howard nói rằng nếu Taleban thiết lập được nơi ẩn trú an toàn tại đó một lần nữa thì các nước trên thế giới sẽ bị tác động.

Cho đến khi bị lật đổ vào năm 2001, chế độ hồi giáo chính thống Taleban đã để cho mạng lưới khủng bố al-Qaida trú ẩn an toàn. Tổ chức khủng bố này đã liên can vào các cuộc tấn công ở Hoa Kỳ, Châu Âu, Châu Phi và Iraq.

Binh sĩ Australia sẽ hoạt động trong khuôn khổ lực lượng trợ giúp an ninh quốc tế đặt dưới quyền lãnh đạo của NATO.

Việc bố trí binh sĩ mới này diễn ra sau các cuộc thảo luận với Hoa kỳ, Anh quốc và Hà Lan.

Hiện nay Canberra có 550 binh sĩ tại Afghanistan. Con số này sẽ gia tăng gần gấp đôi trước năm tới và chính phủ Australia hứa sẽ đưa thêm quân sang đó nếu cần.

Trong khi đảng lao động đối lập chống lại việc Australia can thiệp về quân sự tại Iraq thì họ lại ủng hộ sứ mạng của quân đội Úc ở Afghanistan. Các nhà lãnh đạo đảng Lao động coi Afghanistan là trung tâm khủng bố.

Các lực lượng Taleban đang chống cự mãnh liệt các binh sĩ NATO, nhất là trong khu vực ở phía đông và nam của Afghanistan.

Cuối tuần qua, 6 binh sĩ Canada thiệt mạng trong diễn biến duy nhất và tệ hại nhất đối với liên minh kể từ năm 2005.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG