Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush cam kết cải tổ di trú


Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush hứa hẹn sẽ cải tổ các luật về di trú trong năm nay và nói rằng sự hợp tác giữa ông và Quốc Hội trong đề tài này có nhiều dấu hiệu lạc quan.

Hôm thứ Hai, Tổng Thống Bush đưa ra những nét chính trong kế hoạch cải tổ di trú của ông, trong một bài nói chuyện tại thị trấn Yuma, tiểu bang Arizona, sát biên giới với Mexico.

Đề nghị của ông gồm có chuyện bố trí thêm nhân viên canh gác biên phòng, thực hiện chương trình công nhân khách, ngăn chận hiện tượng đưa lậu người ngang qua biên giới, cấp cho các công nhân nước ngoài loại thẻ căn cước rất khó làm giả, và phạt nặng hơn những chủ nhân nào thuê mướn di dân bất hợp pháp.

Tổng Thống cũng muốn dung hòa giữa giải pháp trục xuất và đặc xá cho khoảng 11 triệu di dân bất hợp pháp đang có mặt tại Mỹ.

Tổng Thống Bush nói rằng thủ tục trước đây, mỗi khi bắt được di dân bất hợp pháp, nhà chức trách sẽ thả họ ra trong khi chờ đợi ra tòa, để rồi họ biến mất; thủ tục đó nay mai sẽ chấm dứt. Ông cũng kêu gọi chính phủ các nước hãy chấp nhận để công dân của họ phạm tội nhập cư Hoa Kỳ trái phép, được hồi hương.

Tổng Thống Bush muốn có một kế hoạch cải tổ di trú toàn diện, xem đó là di sản quan trọng của ông về mặt đối nội; tuy nhiên, Quốc Hội không đồng ý với tất cả đề nghị mà ông đưa ra.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG