Đường dẫn truy cập

Ba trại nuôi cọp tại VN được phép giữ lại 43 con


Ba trại nuôi cọp tư nhân ở nam bộ Việt Nam đã được phép giữ lại 43 con thú thuộc loại có nguy cơ diệt chủng này. Nguồn tin chính phủ hôm thứ sáu là một chiến thắng của những người nuôi cọp trước các tổ chức môi sinh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã quyết định rằng mặc dù đã vi phạm lệnh cấm giữ những con thú này, những người nuôi cọp được trang bị tốt hơn là các vườn thú của Việt Nam để chăm sóc những con thú không thể trả về đời sống dã sinh.

Bản tin trên trang web của bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết thủ tướng đã đồng ý với đề nghị của bộ là cho phép việc nuôi thử nghiệm những con cọp này và một số dã thú ở tỉnh Bình Dương.

Phán quyết vừa kể chấm dứt một cuộc tranh cãi gây nhiều xúc động giữa những người chủ nuôi cọp, dưới sự lãnh đạo của ông Ngô Duy Tân, chủ hãng bia và là một cựu chiến binh, và một liên minh các tổ chức môi sinh đòi thực thi các luật bảo vệ dã sinh của Việt Nam.

Ông Tân còn là chủ những con gấu, vượn và cá sấu đã dọa kiện 6 tổ chức môi sinh này về tội phỉ báng, và ông đã quy tụ được hậu thuẫn của công chúng và một vị cựu thủ tướng.

Trong một bức thư trước đây gửi cho thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các tổ chức môi sinh đã nhấn mạnh rằng sự phá hủy môi trường sinh sống, săn bắt và mua bán dã sinh bất hợp pháp đã đầy loài cọp đến chỗ gần như bị tiêu diệt ở Việt Nam và hiện chỉ còn khoảng 100 con còn được sinh sống ở nơi hoang dã.

Sau khi được biết tin về quyết định này, ông Tim Knight, đại diện cho tổ chức Wildlife at Risk có cơ sở tại thành phố Hồ Chí Minh thừa nhận rằng các quyết định của ít nhất một trong những người nuôi cọp là dựa vào lòng yêu thương thực sự dành cho những con cọp. Tuy nhiên, ông Knight nói rằng có nguy cơ là những người thiếu thiện chí sẽ vin vào cớ này mà nuôi cọp để kiếm lời.

Ông Ngô Duy Tân bầy tỏ sự mãn nguyện với hãng tin AFP và nói rằng ông tin vào sự lãnh đạo sáng suốt của đảng và thủ tướng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG