Đường dẫn truy cập

Nhiều lo ngại Bình Nhưỡng không đóng cửa cơ sở hạt nhân chính


Các nhà ngoại giao Á Châu bày tỏ lo ngại là Bắc Triều Tiên sẽ không thỏa mãn thời hạn chót để đóng cửa cơ sở hạt nhân chính.

Bình Nhưỡng đã đồng ý đóng cửa lò phản ứng hạt nhân chính, cho phép các thanh sát viên Quốc tế đến hoạt động, và tiết lộ tất cả các chương trình hạt nhân trước ngày 14 tháng này. Để đổi lại, Bình nhưỡng sẽ nhận được viện trợ năng lượng và những biện pháp khích lệ về ngoại giao.

Tuy nhiên, vụ tranh chấp liên quan đến 25 triệu đô la của Bắc Triều Tiên bị phong tỏa tại một ngân hàng ở Macao tiếp tục là trở ngại lớn nhất đối với việc thực thi thỏa thuận vừa kể. Khoản tiền đó đã bị phong tỏa hồi 2 năm trước, sau khi Washington tố cáo ngân hàng Banco Delta Asia giúp Bắc Triều Tiên rửa tiền.

Phát biểu với báo chí ở Bắc Kinh ngày hôm nay, thứ trưởng ngoại giao Võ Đại Vĩ của Trung Quốc nói rằng có phần chắc là Bắc Triều Tiên không đáp ứng được thời hạn chót.

Ngoại trưởng Nam Triều Tiên Song Min Soon cũng cho báo chí biết rằng giải pháp tốt nhất hiện nay là giải quyết vụ tranh chấp về tài chánh trước ngày 14 tháng tư.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG