Đường dẫn truy cập

Vụ tranh chấp quyền lực tại Ukraina bước sang khúc quanh mới


Hàng vạn người ủng hộ Thủ Tướng Ukraina đã đi biểu tình ở thủ đô Kyiv để phản đối lệnh của Tổng Thống đòi giải tán Quốc Hội và tổ chức bầu cử sớm, khiến nhiều người cho rằng cuộc tranh chấp quyền lực giữa Tổng Thống và Thủ Tướng Ukraina đang bước sang một khúc quanh mới.

Nhiều người đi biểu tình đã căng lều bạt để ngồi lì trước trụ sở Quốc Hội.

Tối hôm thứ Hai, Tổng Thống Ukraina, ông Viktor Yushchenko, ký sắc lệnh giải tán Quốc Hội và kêu gọi tổ chức bầu cử vào ngày 27 tháng 5.

Qua đến sáng thứ Ba, Thủ Tướng Viktor Yanukovych triệu tập Quốc Hội trong một phiên họp khẩn cấp, và tuyên bố Quốc Hội sẽ tiếp tục hoạt động cho đến khi nào Tòa Bảo Hiến ra phán quyết để xem sắc lệnh của Tổng Thống có hợp hiến hay không.

Cũng trong ngày thứ Ba, hai vị Tổng Thống và Thủ Tướng đã trực tiếp gặp nhau, sau đó Tổng Thống Yushchenko nói rằng ông sẽ giữ nguyên quyết định.

Tại Washington, Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Sean McCormack kêu gọi các phe tranh chấp tnên hợp tác để lập chính phủ mới.

Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có đứng về phía Tổng Thống Yushchenko, hay không, ông McCormack trả lời Hoa Kỳ ủng hộ nền dân chủ của Ukraina, và Tổng Thống nước này là một Tổng Thống do dân bầu.Tại Moskva, chính phủ Nga nói rằng họ sẵn sàng đứng trung gian hòa giải 2 phe.

Căng thẳng giữa 2 nhà lãnh đạo Ukraina đã âm ỉ từ năm 2004, khi 2 ông là đối thủ trong cuộc bầu cử Tổng Thống.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG