Đường dẫn truy cập

Biểu tình phản đối lệnh giải tán quốc hội tại Ukraina


Hàng ngàn người ủng hộ Thủ tướng Ukraina Viktor Yanukovych đang tuần hành rầm rộ tại thủ đô Kiev, để phản đối lệnh giải tán quốc hội và kêu gọi bầu cử sớm của tổng thống.

Bị bế tắc trong cuộc tranh giành quyền lực kéo dài nhiều tháng trời với liên minh cầm quyền của thủ tướng, Tổng thống Viktor Yushchenko đã tuyên bố giải tán quốc hội vào chiều thứ hai và kêu gọi bầu cử vào ngày 27 tháng 5.

Bất chấp cuộc biểu tình, ông Yanukovych đề nghị liên minh đa số trong cơ quan lập pháp gồm 450 ghế tiếp tục nhóm họp ngày hôm nay trong một phiên họp khẩn, cho tới khi Tòa Bảo hiến đưa ra phán xét về tính hợp pháp của sắc lệnh của tổng thống.

Hai phe đối lập dã gặp gỡ trực tiếp ngày hôm nay, tuy nhiên chi tiết về cuộc gặp hiện chưa được công bố.

Tại Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã khuyến khích các bên cùng nhau hợp tác để thành lập một chính phủ mới. Khi được hỏi liệu Washington có ủng hộ tổng thống thân Tây Phương hay không? Ông McComack nói rằng “chúng tôi ủng hộ nền dân chủ của Ukraina” và “tổng thống đã được người dân bầu lên”.

Tình trạng căng thẳng giữa tổng thống thân phương Tây và thủ tướng thân Nga đã âm ỉ kéo dài từ năm 2004 khi hai ông là đối thủ của nhau trong một cuộc bầu cử tổng thống gây nhiều tranh luận.

Ông Yanukovych thắng cuộc bầu cử đó, khiến gây nhiều cuộc biểu tình của những người tố cáo đã có gian lận.

Một tòa án sau đó ra lịnh mở một cuộc bầu cử mới và ông Yuschenko đã thắng cử

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG