Đường dẫn truy cập

Kết quả sơ khởi: Ðảng cầm quyền Kampuchia thắng lớn


Những kết quả sơ khởi cho thấy rằng Đảng Nhân Dân Kampuchia đang cầm quyền, còn gọi tắt là CPP đã thắng lớn trong các cuộc bầu cử mới đây ở địa phương. Thắng lợi chênh lệch này cũng giống như kết quả của cuộc bầu cử trước đây, và được nhiều nhà phân tích chính trị dự đoán rằng những kết quả này sẽ cho phép CPP củng cố thêm quyền lực của đảng này.

Tuy phải mất nhiều tuần lễ nữa những kết quả chính thức của các cuộc bầu cử mới được công bố, song các quan sát viên tiên đoán rằng Đảng Nhân Dân Kampuchia đã nắm quyền kiểm soát khoảng 98% các hội đồng nhân dân địa phương trong nước.

12 đảng chính trị đã đề cử người của đảng mình, tổng cộng có trên 100 ngàn ứng cử viên trong các cuộc bầu cử, và đây mới chỉ là cuộc thăm dò ý kiến cử tri địa phương lần thứ 2, được tổ chức tại Kampuchia sau nhiều thập niên xung đột.

Thắng lợi quá chênh lệch nghiêng về phía Đảng cầm quyền không làm nhiều người ngạc nhiên. Bà Kek Galabru, trưởng nhóm các quan sát viên độc lập của cuộc bầu cử nói như sau:

Tôi không ngạc nhiên chút nào cả. Chúng tôi trù liệu một thắng lợi như thế này bởi vì đảng cầm quyền kiểm soát tất cả mọi thứ tại Kampuchia và họ dùng cách điều hành theo lối cây gậy đi kèm với củ cà rốt. Củ cà rốt ở đây là một món quà, là lời hứa sẽ xây dựng trường học, đường xá, đào giếng sạch...Và cây gậy là sự sự hăm dọa, răn đe.

Mặc dù một vài vụ đe dọa cử tri trước ngày cuộc bầu cử hôm chủ nhật được báo cáo, song các quan sát viên nói rằng có ít bạo động và ít gian lận hơn, so với các cuộc bầu cử trước đây.

Số cử tri đi bỏ phiếu chiếm vào khoảng 70%, thấp một cách đáng kể so với các cuộc bầu cử trước đây. Theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia, là cơ quan tổ chức các cuộc thăm dò ý kiến cử tri, thì lý do chính của việc giảm số lượng người đi bầu chính là sự thờ ơ của cử tri. Tuy nhiên, một số người giám sát cuộc bầu cử nói rằng nhiều người không đi bầu vì họ không tìm thấy tên của mình được niêm yết trên danh sách cử tri tại các nơi bỏ phiếu.

Bà Kek Galabru nói rằng các cuộc bầu cử tại địa phương rất quan trọng vì những người đắc cử sẽ có nhiệm vụ tổ chức cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Chúng tôi nghĩ rằng cuộc bầu cử này rất quan trọng bởi vì nó có liên quan tới việc bổ nhiệm, tuyển chọn, bầu cử người lãnh đạo ở các làng xã. Lãnh đạo tại các thôn, xã là nhân vật quan trọng; họ là những người sẽ chuẩn bị cho cuộc phôå thông đầu phiếu vào năm 2008.

Thủ tướng Kampuchia, ông Hun Sen cũng là người lãnh đạo đảng Nhân Dân Kampuchia đã khống chế nền chính trị tại Kampuchia kể từ khi nhóm Khmer Đỏ cực đoan theo Mao Trạch Đông bị lật đổ hồi năm 1979. Đảng của ông Hun Sen kiểm sóat quốc hội, dùng những biện pháp như luật chống phỉ báng để những người chỉ trích phải im lặng. Trong mấy năm gần đây một số nhà hoạt động đối lập đã phải bỏ trốn khỏi đất nước vì sợ bị bắt.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG