Đường dẫn truy cập

Nga thảo luận với Việt Nam về WTO


Nga và Việt Nam đã bắt đầu những cuộc thảo luận tại Hà Nội về những điều kiện để Nga gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO. Dẫn đầu phái đoàn Nga dự đàm phán là ông Maxim Medvekov, trưởng đoàn đàm phán Thương mại thuộc bộ Phát triển Kinh tế và Thương mại Nga; đại diện phía Việt Nam là ông Lương văn Tự, thứ trưởng thương mại.

Thoạt đầu, Nga không có ý định đàm phán với Việt Nam về WTO. Tuy nhiên, sau khi trở thành thành viên chính thức của WTO hồi cuối năm ngoái thì Việt Nam đã bầy tỏ mong muốn mở các cuộc đàm phán song phương với Nga về việc tiếp cận thị trường và dịch vụ.

Trước cuộc họp, ông Medvekov nói với thông tấn xã Itar-Tass rằng cho đến giờ này, phía Nga chưa thể tiên liệu các cuộc thảo luận với Việt Nam sẽ mất bao lâu, nhưng ông hy vọng sẽ đạt được kết quả tốt đẹp.

Nga đã tiến hành đàm phán về gia nhập WTO từ năm 1994. Nga đã hoàn tất tiến trình thương lượng với 56 nước thành viên WTO và được các nước này ủng hộ.

Hiện Nga còn phải thương lượng với Việt Nam và Kampuchia. Sau các cuộc họp tại Hà Nội, trưởng đoàn đàm phán Nga về WTO sẽ đáp máy bay đi Phnom Penh để mở các cuộc thương lượng tương tự với các giới chức Kampuchia.

Việt Nam nằm trong số các đối tác thương mại thuộc hàng ưu tiên của Nga ở đông nam châu Á. Kim ngạch mậu dịch giữa hai nước đã lên tới 850 triệu đôla trong năm 2006, tăng gấp 5 lần trong vòng 5 năm qua.

Đồng thời, trong cuộc họp giữa tổng thống Nga và chủ tịch nước Việt Nam hồi tháng 11 năm ngoái nhân chuyến thăm chính thức Hà Nội của ông Vladimir Putin, hai bên đã tỏ ý hy vọng sẽ có sự gia tăng mạnh về quan hệ mậu dịch trong tương lai gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG