Đường dẫn truy cập

Thêm nhiều kêu gọi tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2008


Trung Quốc đang phải đối phó với sự kiện ngày càng có nhiều lời kêu gọi tẩy chay Thế Vận Hội Olympic tại Bắc Kinh vào năm 2008 vì Trung Quốc không chịu lên án các hành động của chính phủ Sudan trong vùng Darfur.

Các nhân vật nổi tiếng và các nhà chính trị đang góp tiếng nói trong việc kêu gọi tẩy chay để thúc đẩy Trung Quốc gây ảnh hưởng với Sudan.

Những người cổ võ cho lời kêu gọi này nói rằng Trung Quốc, nước mua dầu hỏa nhiều nhất của Sudan và là thành viên có quyền phủ quyết trong Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, có một vị thế đặc biệt có thể tạo áp lực đối với Sudan.

Tuy nhiên họ cho rằng Bắc Kinh đang làm ngơ trước tình hình bạo động tại Darfur do nhóm dân quân được chính phủ hậu thuẫn gây ra, để có thể tiếp tục mua dầu hỏa của Sudan.

Nữ diễn viên Mỹ Mia Farrow, đại sứ thiện chí của Quĩ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc là đồng tác giả của một bài báo đăng trên tờ The Wall Street Journal kêu gọi tẩy chay Thế Vận Hội ở Bắc Kinh.

Trong khi đó, ứng cử viên tổng thống Pháp Francois Bayrou nói rằng các vận động viên Pháp nên tẩy chay Thế Vận Hội nhằm gây áp lực để Trung Quốc có hành động về vấn đề Darfur.

Người phát ngôn bộ Ngoại Giao Trung Quốc ông Tần Cương nói rằng các nỗ lực này là sai trái và có tính cách tư lợi.

Ông Tần Cương nói ông không nghĩ rằng kết hợp vấn đề Darfur với Thế Vận Hội là thích đáng, và ông không tin rằng lời kêu gọi sẽ được những người trên thế giới hưởng ứng. Ông nói rằng thật là sai lầm nếu người ta nghĩ rằng có thể đắc cử hay nổi tiếng hơn bằng cách này.

Chính phủ Sudan bị cáo buộc hậu thuẫn cho các phần tử dân quân đã có những hành động hãm hiếp, hạ sát hàng trăm ngàn thường dân ở Darfur và làm cho hàng triệu người không còn nhà cửa trong cuộc xung đột với các nhóm nổi dậy trong vùng kéo dài từ 4 năm nay.

Ông Tần Cương nói rằng Trung Quốc cũng quan tâm về hòa bình ở Darfur như thế giới.

Tuy nhiên mặc dù tuyên bố ủng hộ việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc ở Darfur, Trung Quốc vẫn tiếp tục bán võ khí cho Sudan, và năm ngoái Trung Quốc cùng với Nga đã bỏ phiếu trắng trong cuộc biểu quyết để trừng phạt Sudan.

Lời kêu gọi tẩy chay Thế Vận Hội 2008 ở Bắc Kinh mới đây không phải là những lời kêu gọi đầu tiên.

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới đã bắt đầu lên tiếng kêu gọi từ năm 2001, ngay sau khi Ủy Ban Olympic Quốc Tế chọn Trung Quốc là nước sẽ tổ chức Thế Vận Hội 2008.

Ông Vincent Brossel trưởng Văn Phòng của Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nói rằng Bắc Kinh không xứng đáng tổ chức Thế Vận Hội Olympics vì nước này vẫn tiếp tục hạn chế quyền tự do phát biểu và sách nhiễu dân chúng vì quan điểm chính trị và tôn giáo của họ.

Ông Brossel nói rằng vấn đề nhân quyền vẫn còn đó và đã có sự quan ngại ngay cả tại Ủy Ban Olympics Quốc Tế, là vấn đề nhân quyền có thể ảnh hưởng bất lợi cho sự thành công của Thế Vận Hội và gây phương hại cho những giá trị phổ quát tiêu biểu của Thế Vận Hội Olympic.

Ông Brossel cho biết hàng chục ngàn người đã ký tên vào một kiến nghị trên mạng để ủng hộ lời kêu gọi tẩy chay Thế Vận Hội ở Bắc Kinh. Tuy nhiên ông nói không có chính phủ nào hậu thuẫn việc này. Ông cũng thừa nhận lập luận cho rằng để Bắc Kinh tổ chức Thế Vận Hội Olympic có thể giúp cải thiện tình trạng nhân quyền vì cả thế giới tập trung sự chú ý vào Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG