Đường dẫn truy cập

Ông Bernanke: Trì trệ của thị trường địa ốc ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ


Quan chức đặc trách về vấn đề tiền tệ cao cấp nhất của Hoa Kỳ nhận định rằng kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng và tạo thêm công ăn việc làm, tuy nhiên đang có nhiều yếu tố cản trở đà tăng trưởng, và một trong những yếu tố này là tình trạng xuống dốc của công nghiệp địa ốc. TTV đài VOA Michael Bowman tường trình từ Washington về cuộc điều trần của Chủ Tịch Quĩ Dự Trữ Liên Bang, ông Ben Bernanke trước Ủy Ban Kinh Tế của cả Thượng Viện và Hạ Viện Quốc Hội.

Nếu các nhà lập pháp muốn tìm kiếm một tiên đoán rõ ràng, dứt khoát về tương lai của nền kinh tế Mỹ, thì họ đã không đạt được điều này từ ông Ben Bernanke. Chủ Tịch Quĩ Dự Trữ Liên Bang Hoa Kỳ đã nêu lên nhiều xu hướng tích cực cho thấy hoạt động kinh tế đang trên đà tăng trưởng, trong đó hoạt động xuất khẩu gia tăng và tiếp tục tạo thêm công ăn việc làm. Ông Bernanke nói:

Công ăn việc làm tiếp tục tăng cùng với mức lương bổng gia tăng đã giúp duy trì chi tiêu của giới tiêu dùng. Trong 6 tháng cuối năm 2006 chi tiêu của giới tiêu dùng đã tăng rất nhanh, và cho đến nay đà gia tăng này tiếp tục được giữ vững. Sự gia tăng trong chi tiêu của người tiêu dùng chắc chắn sẽ tiếp tục hổ trợ cho đà phát triển kinh tế trong những quí tới.

Tuy nhiên ông Bernanke cũng nói thêm ngay rằng không phải mọi yếu tố đều thuận lợi. Ông đặc biệt nêu lên tình trạng trì trệ của thị trường địa ốc hiện nay. Mấy năm trước đây, thị trường địa ốc đã phát triển mạnh và được xem như động cơ chính thúc đẩy sự tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong những năm gần đây.

Tình trạng suy thoái của thị trường địa ốc có thể có hệ quả nghiêm trọng hơn dự kiến của chúng ta hiện nay, và có lẽ còn trầm trọng hơn nữa do những vấn đề nảy sinh từ khu vực cho những người có điểm tín dụng thấp vay để mua nhà. Hơn nữa hiện nay chúng ta có thể chưa nhận thấy ảnh hưởng lan rộng hơn từ những nhược điểm trong lãnh vực địa ốc sang lãnh vực công ăn việc làm và chi tiêu của giới tiêu dùng.

Những người có điểm tín dụng thấp chiếm khoảng 10% trong số những người mua nhà ở Mỹ. Họ thường phải trả lãi suất cao hơn và đôi khi số tiền mà họ trả tiền mua nhà hàng tháng chỉ là tiền lời không trừ vào khoản nợ vay. Những khoản cho vay như vậy thường là cho những người có lợi tức thấp.

Trong mấy tháng gần đây số người bị tịch thu nhà để trả nợ trong giới có tín dụng thấp tăng vọt, khiến cho nhiều quan chức chính phủ và các nhà lập pháp Mỹ nêu thắc mắc về thể thức cho vay của một số định chế tài chính.

Hội Đồng Quản Trị của Quĩ Dự Trữ Liên Bang Hoa Kỳ là cơ quan có trách nhiệm quyết định khi nào nên hay không nên tăng hay giảm lãi suất, và quyết định này căn cứ trên tình hình kinh tế hiện nay và những dự phóng tương lai. Do đó, nhiều người xem chủ tịch Quĩ Dữ Trữ Liên Bang như người dự báo kinh tế hàng đầu của Hoa Kỳ.

Trước đây trong tháng, nhân vật tiền nhiệm của ông Bernanke là cựu chủ tịch Quĩ Dự Trữ Liên Bang Alan Greenspan cho rằng có 30% khả năng Hoa Kỳ có thể rơi vào tình trạng suy thoái trước cuối năm nay. Ông Bernanke không đồng ý với tiên đoán này. Lên tiếng trong một cuộc điều trần tại Quốc Hội, ông Bernanke nói rằng ông không thấy có đủ bằng chứng để có thể kết luận rằng đà tăng trưởng kinh tế của Mỹ trong 5 năm qua sẽ chấm dứt.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG