Đường dẫn truy cập

Dân biểu Frank Wolf đòi bãi nhiệm đại sứ Mỹ tại Việt Nam


Hôm thứ ba, một dân biểu cao cấp của đảng Cộng Hòa đã đòi bãi nhiệm đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam và phàn nàn rằng nhà ngoại giao này đã không có những hành động phản đối đủ mạnh trong việc chính phủ Việt Nam truy tố một linh mục Công giáo bất đồng chính kiến ở Việt Nam.

Dân biểu Frank Wolf, đại diện tiểu bang Virginia, đã đặt câu hỏi tại một phiên điều trần tại Hạ viện rằng “tại sao vị đại sứ của chúng ta không lên tiếng?” và ông nói: “Tôi nghĩ rằng vị đại sứ của chúng ta nên bị sa thải”.

Theo bản tin hôm thứ ba của hãng thông tấn AP thì Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã phản đối lời chỉ trích Đại sứ Michael Marine của ông Wolf và việc triệu hồi các đại sứ Hoa Kỳ vì lý do đấu tranh nhân quyền.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Tom Casey nói rằng “Dĩ nhiên là tất cả chúng ta đều muốn nhìn thấy các tiến bộ đạt được, tuy nhiên, vấn đề xúc tiến nhân quyền, xúc tiến tự do tôn giáo ở Việt Nam là một điều quan trọng của chính quyền này và là hoạt động thường nhật của đại sứ quán Hoa Kỳ”.

Tuần trước, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice cho biết chính quyền của tổng thống Bush đang gây sức ép lên Việt Nam vì Việt Nam được cho là đã có những hành động vi phạm nhân quyền.

Bà nói rằng gần đây bà đã mạnh mẽ phát biểu với bộ ngoại giao Việt Nam rằng “nhân quyền sẽ là một phần lớn trong chương trình nghị sự giữa hai bên và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục gây sức ép lên vấn đề này”.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG