Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ giúp Việt Nam xây nhà máy điện nguyên tử


Các chuyên gia về hạt nhân làm việc tại Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge đang tham gia một dự án tháo gỡ uranium có thể dùng để chế tạo vũ khí ra khỏi một lò phản ứng ở Việt Nam và giảm thiểu các rủi ro tại một địa điểm có tiềm năng thiếu phòng bị.

Cục Quản lý An toàn Hạt nhân quốc gia tuần này loan báo đã ký các hợp đồng với Việt Nam để chuyển đổi một lò phản ứng nghiên cứu sang hoạt động bằng nhiên liệu uranium tinh chế ở độ thấp.

Lò phản ứng này do Liên bang Nga cung cấp trước đây vẫn sử dụng uranium tinh chế ở độ cao, có thể dùng để chế tạo vũ khí nếu bị đánh cắp.

Ông Larry Satkowiak, giám đốc các chương trình cấm phổ biến hạt nhân của Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge, cho biết tất cả nhiên liệu mới tại lò phản ứng ở Đà Lạt của Việt Nam sẽ được đưa trở lại Nga. Nơi đây, nhiên liệu này sẽ được hợp chất lại với các trữ lượng uranium khác để tháo gỡ khả năng chế tạo vũ khí.

Theo một thông cáo báo chí của Cục Quản lý An toàn Hạt nhân quốc gia tại thủ đô Washington, các hợp đồng mới này nằm trong khuôn khổ một thỏa thuận đạt được giữa chính phủ Hoa Kỳ và chính phủ Việt Nam nhân dịp tổng thống Bush đi thăm Việt Nam vào tháng 10 năm 2006.

Một phòng thí nghiệm khác của Hoa Kỳ là Phòng Thí nghiệm Quốc gia Tây bắc Thái bình dương ở tiểu bang Washington, phụ trách nâng cấp lò phản ứng tại Việt Nam.

Trong mấy năm vừa qua, các toán chuyên gia Hoa Kỳ đã giúp hoán chuyển hàng ngàn cân uranium tinh chế ra khỏi các địa điểm thiếu phòng bị để giảm thiểu rủi ro khủng bố hạt nhân.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG