Đường dẫn truy cập

Mỹ-Việt Nam khởi động các cuộc đàm phán về thương mại


Hoa Kỳ và Việt Nam sắp bắt đầu các cuộc đàm phán để hình thành một hiệp ước có thể dọn đường cho một hiệp định thương mại tự do song phương.

Đại điện thương mại Hoa Kỳ, bà Susan Schwab và phó thủ tướng Việt Nam vừa đi thăm Mỹ, ông Phạm Gia Khiêm đã gặp nhau hôm thứ sáu và loan báo việc khởi động các cuộc thương thảo để đúc kết một Khung sườn Thỏa thuận về Thương mại và Đầu tư, được gọi tắt theo tiếng Anh là TIFA.

Tin của AFP ghi nhận thông báo do văn phòng của bà Schwab đưa ra hôm thứ hai cho biết thỏa thuận sẽ có tác dụng như một kế hoạch để hai nước làm việc nhằm tăng cường thêm các quan hệ thương mại và đầu tư.

Nhiều chuyên gia cho rằng TIFA là tiền đề cho một hiệp định thương mại tự do.

Quốc Hội Hoa Kỳ chính thức cấp quy chế quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn cho Việt Nam vào tháng 12 năm ngoái, ngay trước khi quốc gia cộng sản này được kết nạp làm thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại Thế giới hồi tháng giêng năm nay.

Theo các điều khoản để được kết nạp, chung quyết được với Hoa Kỳ, các đối tác thương mại khác và WTO, Việt Nam phải bãi bỏ nhiều loại thuế quan, trợ cấp và các rào cản bảo vệ công nghiệp trong nước.

Đổi lại, là nước có các mặt hàng xuất khẩu chính là dầu thô, hàng dệt may, giầy dép, gạo thủy sản và cà phê, Việt Nam sẽ bớt phải đối phó với những trở ngại trong việc bán các sản phẩm ra nước ngoài và có thể dựa vào WTO trong trường hợp cần giải quyết các tranh chấp thương mại.

Theo bà Schwab, Việt Nam là một nền kinh tế năng động và tăng trưởng nhanh, và TIFA là một công cụ quan trọng để đẩy mạnh sự liên tục trong việc mở rộng quan hệ thương mại và đầu tư đáng kể của Hoa Kỳ trong vài năm vừa qua.

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ nói rằng TIFA sẽ thành lập một cuộc đối thoại chính thức theo đó hai quốc gia dự định thảo luận các kế hoạch mới nhằm thắt chặt thêm quan hệ thương mại và đầu tư.

TIFA cũng cung cấp một diễn đàn để theo dõi việc Việt Nam thực thi các cam kết đối với WTO và hiệp định thương mại song phương.

Việt Nam là đối tác thương mại đứng hàng thứ 43 của Hoa Kỳ với tổng số kim ngạch hàng hóa trong năm ngoái lên tới 9,7 tỷ đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG