Đường dẫn truy cập

Hội Chữ Thập Ðỏ đóng cửa hai văn phòng ở Miến Ðiện


Hội chữ thập đỏ quốc tế nói rằng công tác của họ tại Miến Điện đang bị đe dọa vì chính phủ quân nhân tại đó hạn chế các hoạt động của họ. Hội này đã đóng cửa hai văn phòng và đang kêu gọi mở các cuộc hội đàm cấp cao với chính phủ Miến Điện để ngăn những vụ đóng cửa và cắt giảm những dịch vụ nhân đạo khác.

Hội chữ thập đỏ quốc tế cảnh báo rằng công tác nhân đạo của họ tại Miến Điện đang đi gần tới chỗ tê liệt. Càng ngày hội này càng bị giới hạn trong những nỗ lực mở các công tác độc lập hay đi thăm tù nhân trong nước.

Hội này nói rằng những hạn chế này đã khiến họ phải đóng cửa hai văn phòng, một tại bang Mon và một tại bang Shan.

Ông Thierry Ribaux, phó giám đốc hội chữ thập đỏ tại Miến Điện, còn được gọi là Myanmar, nói rằng tổ chức của ông hy vọng tiếp tục làm việc tại Miến Điện, tuy rằng ban nhân viên và dịch vụ đã bị cắt giảm trong năm ngoái.

Chúng tôi đã phải cắt giảm thật nhiều các hoạt động và nhân viên của chúng tôi để phù hợp với công tác ở đây. Nhưng chúng tôi cam kết theo đuổi sứ mạng của chúng tôi và nhất quyết ở lại Rangoon. Nhưng hiện giờ chúng tôi cần thấy một dấu hiệu tích cực từ phía nhà chức trách, nếu không thì chúng tôi sẽ phải quyết định cắt giảm thêm.

Số nhân viên nước ngoài đã giảm từ 56 người xuống còn 16 người vì những hạn chế do nhà cầm quyền đưa ra. Hồi tháng 10 năm ngoái quân đội Miến Điện đã ra lịnh cho Hội chữ thập đỏ quốc tế đóng cửa các văn phòng của họ vào tháng 12, nhưng sau đó đã đảo ngược quyết định này. Ông Ribaux nói rằng chỉ có những cuộc hội đàm cấp cao mới có thể giải quyết vấn đề này.

Chúng tôi đang chờ mở thêm các cuộc hội đàm. Chúng tôi đề nghị mở các cuộc hội đàm cấp cao giữa tổ chức của chúng tôi và chính phủ Miến Điện. Đây có thể là một cách để làm sáng tỏ tình hình, nhưng nếu không có một dấu hiệu rõ rệt nào thì chúng tôi chắc sẽ phải cắt giảm thêm nữa.

Hội chữ thập đỏ quốc tế có lẽ cũng sẽ phải ngưng các hoạt động thực địa.

Các tổ chức nhân đạo quốc tế khác đã gặp các hạn chế ngày càng tăng trong mấy năm gần đây tại Miến Điện. Năm 2005, tổ chức Ngân quỹ toàn cầu chống bịnh AIDS, bịnh ho lao và bịnh sốt rét đã rút ra khỏi nước nầy, làm suy yếu những nỗ lực diệt trừ cả ba bịnh này tại Miến Điện.

Hội chữ thập đỏ quốc tế đã bị ngăn không cho gặp các tù nhân chính trị kể từ năm 2005. Từ năm 1999 đến năm 2005 tổ chức này đã mở hơn 450 chuyến thăm để quan sát các điều kiện sinh hoạt trong các trại giam và trại lao công tại Miến Điện.

Các giới chức của hội cũng đã bị ngăn không được gặp lãnh tụ đối lập bà Aung San Suu Kyi hiện vẫn bị quản thúc tại nhà ở Rangoon. Các tổ chức nhân quyền nói rằng có hơn 1,000 tù nhân chính trị tại Miến Điện, là nước nằm dưới quyền cai trị của quân đội kể từ năm 1962.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG