Đường dẫn truy cập

Tổ chức nhân quyền tố cáo phe nổi dậy bắt cóc người tị nạn ở Sri Lanka


Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng họ nhận được các báo cáo cho thấy một nhóm nổi dậy ly khai ở Sri Lanka đang bắt cóc những người tị nạn đang chạy trốn khỏi nhà để tránh các cuộc giao tranh trong khu vực. Chính phủ Sri Lanka nói rằng báo cáo này không đúng sự thật.

Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng họ có báo cáo cho thấy các nhóm vũ trang đang thâm nhập vào các trại tị nạn đông đúc ở quận Batticaloa ở miền đông Sri Lanka và bắt cóc các cư dân ở đây.

Trong một tuyên bố trích thuật một nguồn tin mà họ cho là đáng tin cậy, tổ chức này nói rằng những người đàn ông mặc quân phục của nhóm Karuna đang quẩn quanh ở các trại tị nạn và thậm chí còn phân phát đồ cứu trợ. Tuyên bố này không cho biết con số nạn nhân bị bắt cóc và cũng không cho biết chuyện gì đã xảy ra với những người được cho là nạn nhân này.

Tổ chức Ân xá đưa ra ví dụ về trường hợp một bé trai 15 tuổi đã bị những người đàn ông có vũ trang đi trên một chiếc xe van tiếp cận và những người đàn ông này đã cố kéo cậu bé lên xe trong khi em đang đợi xe buýt. Tổ chức Ân xá nói rằng, không giống như những người khác, cậu bé đã trốn thoát được.

Các tổ chức nhân quyền khác cũng đã nói về các vụ bắt cóc của nhóm Karuna. Hồi tháng Giêng, Tổ chức Human Rights Watch có trụ sở tại New York đã buộc tội các chiến binh Karuna cưỡng bức hàng trăm trẻ em và thanh niên làm binh sĩ cho họ. Các nhà hoạt động cáo buộc rằng hành động của các chiến binh Karuna dường như được sự đồng lõa của giới hữu trách.

Chính phủ Sri Lanka đã mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc này. Người phát ngôn Bộ quốc phòng, Thiếu tướng Prasad Samarasinghe nói rằng chỉ có các lực lượng an ninh của chính phủ mới có thể vào được các trại này.

Phe Karuna hay bất cứ một phe nào khác, không ai có khả năng bắt cóc bất cứ người nào từ trại tị nạn. Các hướng dẫn nghiêm ngặt đã được thông báo cho tư lệnh lực lượng an ninh cũng như cảnh sát, những người bảo vệ trại tị nạn dành cho người dân địa phương, rằng họ không được phép bắt cóc hay ép buộc bất cứ ai. Không ai được phép vào trại mà lại đem theo vũ khí và mặc đồng phục.

Thiếu tướng Samarasinghe nói rằng bất cứ trường hợp nào có thể đã xảy ra thì chỉ có thể xảy ra trong khi những người tị nạn chạy khỏi khu vực do phe Mãnh Hổ Tamil kiểm soát, phe này đang tham gia và các cuộc đụng độ bạo lực với các binh sĩ chính phủ.

Nhóm Karuna đã tách ra khỏi nhóm Mãnh Hổ Tamil từ năm 2004, và kể từ đó đã liên tục có những cuộc đụng độ với phe nổi dậy. Nhóm này có lực lượng mạnh mẽ ở miền đông, nơi tư lệnh của nhóm có tên Karuna dùng làm căn cứ.

Trong tuần trước, hơn 40,000 thường dân đã chạy trốn khỏi cuộc giao tranh mới nhất giữa quân đội và phe nổi dậy. Cuộc giao tranh này xảy ra ở miền đông, nơi chính phủ đã phát động một đợt tấn công mới để đánh đuổi phe nổi dậy ra khỏi căn cứ cuối cùng.

Cuộc nội chiến ở Sri Lanka bắt đầu nổ ra vào năm 1983 khi phe nổi dậy đấu tranh đòi độc lập cho cộng đồng thiểu số Tamil ở miền đông và miền bắc nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG