Đường dẫn truy cập

Mỹ không xem Trung Quốc là mối đe dọa chiến lược


Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates cho biết ông không xem Trung Quốc là một mối đe dọa chiến lược, tuy ngân sách và khả năng quốc phòng của họ đã gia tăng rất nhanh chóng. Trong khi đó, vị tướng cao cấp nhất của quân đội Mỹ tuyên bố rằng Hoa Kỳ cần phải chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với bất kỳ một mối đe dọa nào.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Ngũ Giác Ðài ngày hôm qua, Bộ trưởng Robert Gates nói rằng việc Trung Quốc gia tăng ngân sách quốc phòng tự nó không phải là một mối đe dọa, nếu như hành động đó không đi kèm với ý định đối đầu với Hoa Kỳ:

Vào thời điểm này tôi không xem Trung Quốc là một địch thủ chiến lược của nước Mỹ. Trung Quốc là một đối tượng hợp tác trong một số lãnh vực nhưng cũng là đối thủ cạnh tranh trong một số lãnh vực khác. Vì vậy cho nên, hiện nay chúng tôi chỉ chú tâm theo dõi những gì mà họ làm.

Ông Gates cũng lập lại lời kêu gọi mà Hoa Kỳ đã nhiều lần đưa ra để đòi Bắc Kinh có thái độ minh bạch hơn trong vấn đề liên quan tới ngân sách quốc phòng. Ông cho rằng chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc trên thực tế cao hơn rất nhiều so với các số liệu chính thức. Mới đây, chính phủ ở Bắc Kinh loan báo gia tăng 18% ngân sách quốc phòng trong năm nay sau khi đã liên tiếp gia tăng với tỉ lệ hơn 10% mỗi năm trong hơn một thập niên qua.

Cũng tại cuộc họp báo này, chủ tịch ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, tướng Peter Pace nói rằng tuy không rõ là Trung Quốc định làm gì với sức mạnh quân sự ngày càng tăng của mình, nhưng Hoa Kỳ cần phải chuẩn bị sẵn sàng để đối phó. Ông nói:

Mỗi khi nhận thấy có sự gia tăng khả năng quân sự ở cấp độ toàn cầu tại bất kỳ khu vực nào, chúng tôi đều phải làm mọi cách để bảo đảm rằng quân đội Hoa Kỳ có khả năng ứng phó với mối đe dọa có thể xuất hiện, bất kể là ý định hiện nay của quốc gia đó như thế nào. Đó chính là lý do tại sao trong ngân sách của chúng tôi không những có các khoản chi tiêu cho cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu mà còn có những khoản tiền để tăng cường các lực lượng không quân và hải quân, và chi tiêu cho tất cả những gì mà chúng tôi cần có để tiến hành những trận chiến qui ước.

Theo lời tướng Pace có một điều quan trọng là không thể để cho những thế lực mà ông gọi là “những địch thủ tiềm ẩn” tưởng lầm là Hoa Kỳ đang quá bận rộn với cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan cho nên không thể ứng phó với những mối đe dọa khác. Ông nói rằng quân đội Mỹ có quyết tâm duy trì khả năng mà theo lời ông “vượt trội” khả năng của bất kỳ địch thủ nào.

Trước đó trong ngày thứ tư, Tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ vùng Á Châu Thái bình dương, Đô Đốc William Falcon, tuyên bố trước một ủy ban của quốc hội Mỹ rằng một số bộ phận trong kế hoạch tăng cường sức mạnh quân sự của Trung Quốc có mục đích nhắm vào Hoa Kỳ. Theo ông Falcon, quân đội Trung Quốc rõ ràng là đã được lệnh phải phát triển những khả năng nhằm tiến chiếm Đài loan trong trường hợp cần thiết và nhằm ứng phó với tình huống là quân đội Mỹ có thể ra tay trợ giúp Đài loan.

Ông nói thêm rằng vụ thử nghiệm vũ khí tiêu diệt vệ tinh mà Trung Quốc tiến hành hồi gần đây rõ ràng là nhằm đối phó với quân đội Mỹ, là quân đội lâu nay vẫn lệ thuộc khá nhiều vào vệ tinh trong các công tác trinh sát và thông tin liên lạc. Tuy nhiên, các giới chức khác của chính phủ Mỹ có nói rằng quân đội Hoa Kỳ hiện nay đã có rất nhiều hệ thống dự phòng và đang phát triển thêm các hệ thống khác, trong đó có một số hệ thống không dựa vào vệ tinh.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG