Đường dẫn truy cập

Nhu cầu dọn sạch bom mìn trở nên cấp thiết đối với sự tăng trưởng kinh tế của VN


Hôm 23 tháng 2, tại một hội nghị ở thủ đô Oslo của Na Uy, 46 quốc gia đã cam kết cố gắng đưa ra một lệnh cấm sử dụng, sản xuất, chuyển nhượng và tồn trữ các loại bom chùm vào năm tới.

Hội nghị diễn ra 4 ngày sau khi một em bé trai ở Quảng Trị thiệt mạng vì một quả bóng mà em nhặt được lúc đi chăn trâu phát nổ.

Các tổ chức như Project Renew và Clear Path International cung cấp những khoản trợ giúp cho người thân của nạn nhân, các học bổng, tiền mua chân tay giả hoặc tìm việc làm.

Các số liệu của chính phủ Việt Nam cho thấy kể từ khi chiến tranh chấm dứt vào tháng 4 năm 1975, đạn mìn chưa nổ đã gây tử vong cho 38 ngàn người và thương tật cho 64 ngàn người ở Việt Nam.

Bản tin của Reuters ghi nhận cuộc họp tại Oslo không có sự tham dự của các nước lớn sản xuất bom đạn như Hoa Kỳ, Trung quốc và Nga, nhưng các nước sử dụng và tồn trữ như Anh, Pháp, Đức và Ý đã có mặt.

Việt Nam cùng các lân bang đông nam Châu Á bị tác động của bom mìn chưa nổ như Kampuchia và Lào cũng không tham dự hội nghị, không phải vì thiếu quan tâm mà vì thiếu khả năng ngoại giao.

Ông Thomas Nash thuộc tổ chức Cluster Munitions Coalition có trụ sở ở London, cho biết một hiệp định mới sẽ bao gồm một điều khoản về trợ giúp và hợp tác. Ông cho biết việc mời các nước vừa kể tham dự là một ưu tiên hàng đầu.

Trước sự tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam, nhu cầu dọn sạch bom mìn lại càng trở nên cấp thiết hơn để giành đất làm ruộng hay xây dựng đường sá và nhà ở.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG