Đường dẫn truy cập

Việt Nam-Vatican thảo luận về "bản lộ đồ" ngoại giao


Hôm thứ ba, các giới chức Việt Nam và Vatican đã thảo luận về một "bản lộ đồ” để tiến tới thiết lập quan hệ ngoại giao giữa đôi bên và việc điều tra về một linh mục công giáo bất đồng chính kiến.

Sau nhiều thập niên căng thẳng, quan hệ trong những năm gần đây giữa nhà nước cộng sản Việt Nam và tòa thánh Vatican đã được cải thiện nhanh chóng.

Bản tin của Reuters hôm thứ ba trích thuật lời Đức ông Pietro Parolin, thứ trưởng ngoại giao của Vatican, nói rằng hai bên có cơ hội để thiết lập một lộ trình sau này, tuy nhiên hiện trước mắt hai bên cũng thấy được một phương cách có thể đưa đến quan hệ ngoại giao giữa đôi bên.

Các đại biểu trong phái đoàn của tòa thánh nói rằng chuyến thăm kéo dài 1 tuần của Đức ông Parolin đã được trù liệu từ trước khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trở thành giới chức lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam tới yết kiến giáo hoàng hồi tháng Giêng vừa qua.

Vatican gọi chuyến thăm của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là một “bước quan trọng tiến tới việc bình thường hóa quan hệ song phương”, và bộ ngoại giao Việt Nam cũng cho biết rằng ông Dũng đã chỉ định các giới chức ngoại giao tiến hành các buổi hội đàm về một “lộ đồ” tiến tới thiết lập các quan hệ ngoại giao giữa hai bên.

Đức ông Parolin cho biết thêm rằng phái đoàn của ông cũng đã đề nghị các giới chức Việt Nam cung cấp thông tin về Linh mục Nguyễn Văn Lý, một vị linh mục công giáo bất đồng chính kiến ở Việt Nam, người đã bị đưa đi khỏi nhà tới một giáo phận khác ở Huế hồi tháng trước.

Giới hữu trách Việt Nam cáo buộc linh mục Lý là tuyên truyền chống chính phủ và có âm mưu thành lập một đảng chính trị ở Việt Nam.

Đức ông Parolin nói rằng phái đoàn đã nhận được câu trả lời từ phía Việt Nam và đã ghi chú lại câu trả lời này vì Vatican muốn biết thực trạng của vụ việc này.

Với quan hệ đôi bên được cải thiện, vào năm 2005, Ðức Giáo Hoàng đã cho thành lập một giáo khu mới ở Việt Nam, nơi các giám mục được chỉ định thông qua việc tư vấn giữa Hà Nội và Vatican.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG