Đường dẫn truy cập

Hội đàm Nhật-Bắc Triều Tiên tại Việt Nam bị đình hoãn


Các cuộc hội đàm giữa Nhật Bản và Bắc Triều Tiên khởi đầu tại Hà Nội vào sáng hôm nay đã bị phía Bắc Triều Tiên đình chỉ. Không có lý do nào được đưa ra về sự đình chỉ này.

Sáng hôm nay các đại biểu Bắc Triều Tiên và Nhật Bản đã bắt đầu họp với nhau để thảo luận về việc thiết lập quan hệ ngoại giao và viện trợ của Nhật Bản cho Bắc Triều Tiên.

Các cuộc hội đàm này được ấn định tiếp tục vào chiều thứ tư và sáng thứ năm nhưng đã bị Bắc Triều Tiên đình chỉ sau phiên họp buổi sáng.

Một giới chức tại đại sứ quán Bắc Triều Tiên xác nhận sự đình chỉ này.

Giới chức này nói rằng các cuộc hội đàm đã bị đình chỉ, và sẽ có một lời giải thích được đưa ra sau này.

Một giới chức Nhật Bản nói rằng đại sứ quán Bắc Triều Tiên đã gọi điện thoại cho đại sứ quán Nhật và thông báo rằng cuộc hội đàm vào chiều thứ tư sẽ không diễn ra. Giới chức Nhật này nói rằng không có lý do nào được đưa ra để giải thích vì sao Bắc triêu tiên bỏ ngang cuộc họp, hay khi nào thì các cuộc họp được mở lại.

Các cuộc họp này được ấn định như là một phần các của các cuộc hội đàm 6 bên tại Bắc kinh nhằm chấm dứt các chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Nam Triều Tiên, Trung quốc, Hoa kỳ và Nga cũng tham gia các cuộc hội đàm này cùng với Nhật Bản và Bắc Triều Tiên.

Trong cuộc họp tại Hà Nội hôm nay Nhật Bản đã nêu vấn đề các công dân Nhật bị Bắc Triều Tiên bắt cóc trong thập niên 1970 và 1980. Tokyo có nói rằng nếu Bình Nhưỡng không cung cấp đầy đủ chi tiết về những vụ bắt cóc này thì đó sẽ là trở ngại chính ngăn chặn việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Bắc Triều Tiên đã thú nhận là có bắt cóc 13 người. 5 người trong số này được phép trở về Nhật Bản năm 2002, và Bình Nhưỡng nói rằng những người còn lại đã qua đời. Nhật Bản nói rằng có ít ra là 17 người bị bắt cóc và Nhật Bản đang đòi các chi tiết đầy đủ về tất cả các nạn nhân này.

Nhật Bản nói rằng họ sẽ không cứu xét việc viện trợ cho Bắc Triều Tiên cho tới khi nào vấn đề bắt cóc được giải quyết xong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG