Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ Mỹ: Bắc Triều Tiên nên công bố tất cả các hoạt động hạt nhân


Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, ông John Negroponte, đang có mặt tại Nam Triều Tiên là chặng dừng chân thứ ba trong chuyến công du của ông để tham khảo ý kiến các đối tác ngoại giao nhằm chấm dứt chương trình võ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế chú ý tới việc theo dõi xem Bắc Triều Tiên có làm tròn lời hứa về chương trình hạt nhân của họ hay không, và giữ vũng lập trường đối với những cáo buộc của Hoa Kỳ là Bắc Triều Tiên đã theo đuổi một chương trình hạt nhân sử dụng chất uranium.

Hôm nay, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Negroponte đã nói với các nhà báo tại Hán Thành rằng chẳng bao lâu nữa thế giới sẽ trắc nghiệm xem liệu Bắc Triều Tiên có dự định giữ đúng lời hứa mà họ đã đưa ra tại Bắc Kinh hay không.

Chính phủ Bình Nhưỡng đã hứa với Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên rằng họ sẽ dẹp bỏ lò phản ứng chính sản xuất chất plutonium vào giữa tháng Tư, như là bước đầu tiến tới việc dẹp bỏ hoàn toàn các chương trình hạt nhân của họ.

Ông Negroponte kêu gọi Bắc Triều Tiên tôn trọng kỳ hạn chót này, và công bố tất cả các hoạt động hạt nhân của họ như là một phần trong giai đoạn thứ nhì của thỏa hiệp đạt được tại Bắc Kinh hồi tháng trước.

Bắc Triều Tiên không có gì phải lo ngại khi làm như vậy và điều này cũng phù hợp với quyền lợi của họ.

Thỏa hiệp đạt được tại Bắc Kinh hồi tháng trước, một sự khai thông sau 4 năm thương thuyết, đã dùng việc cung cấp nhiên liệu từng bước một để đổi lấy việc loại bỏ các chương trình hạt nhân từng bước một của Bắc Triều Tiên.

Thỏa hiệp này đã gây ra một loạt các hoạt động ngoại giao để phối hợp thi hành, trong đó có chuyến đi New York hiện nay của trưởng đoàn thương thuyết Bắc Triều Tiên, ông Kim Kye Kwan.

Ông Negroponte nói rằng, ông trông đợi là sẽ có nhiều hoạt động ngoại giao tích cực trong những tháng sắp tới.

Vì thế nếu một nhóm công tác hay mốt thành viên trong nhóm công tác này sẽ đi thăm Bình Nhưỡng vào một lúc nào đó thì điều đó có đáng ngạc nhiên hay không? Theo khuôn khổ của cuộc thương thuyết thì tôi cho là không.

Ông Negroponte đã giữ vững lập trường về vấn đề Hoa Kỳ tố cáo Bắc triều tiên có một chương trình hạt nhân bí mật xử dụng chất uranium

Tôi chắc chắn rằng Bắc Triều Tiên đã có một chương trình uranium tinh luyện cao.

Trong nhiều tuần lễ nay tin tức báo chí quốc tế đã đề cập tới những tin tức tình báo mới về chương trình này. Bắc Triều Tiên chưa hề công nhận họ có một chương trình hạt nhân dùng chất uranium. Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng, hồi năm 2002, các giới chức Bắc Triều Tiên đã thừa nhận riêng với họ về sự hiện diện của chương trình này.

Trưởng đoàn thương thuyết Hoa Kỳ, Trợ Lý Ngoại Trưởng Christopher Hill, mới đây đã nói rằng, Bắc Triều Tiên phải giải thích việc mua các thiết bị phù hợp với việc theo đuổi chương trình võ khí hạt nhân sử dụng chất uranium.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG