Đường dẫn truy cập

Norah Jones - Một Giọng Hát Nhẹ Nhàng, Quyến rũ


Vào tuần lễ đầu tháng 3, mời quí thính giả thưởng thức tiếng hát của Norah Jones...

Norah Jones được xem là một trong số rất ít nghệ sĩ vừa xuất hiện trên thị trường âm nhạc của Hoa Kỳ đã đạt được tên tuổi và thành công vượt bực. Đĩa hát đầu tay của Norah Jones tên “Come Away With Me” Hãy Đi Với Tôi phát hành năm 2002 đã bán trên 20 triệu đĩa toàn thế giới và đoạt 8 giải Grammy Awards. Đĩa hát thứ nhì tên Feels Like Home, Giống Như Ở Nhà, phát hành năm 2004 bán được hơn 1 triệu đĩa trong tuần lễ đầu. Mới đây Norah Jones phát hành đĩa thứ 3 mang tên “Not Too Late” Không Quá Trễ và hiện đứng đầu bảng xếp hạng Billboard tuần lễ thứ 3. Norah Jones tiếp tục gây ngạc nhiên và nhiều thích thú cho giới thưởng ngoạn.


SUNRISE

Vừa rồi là bài hát Sunrise – Mặt Trời Mọc, bài hát đơn được nhiều người yêu thích trong năm 2005.

Có gốc Ấn độ, Norah Jones sinh năm 1979 từ thành phố New York. Cha của cô Ravi Shankar, là nghệ sĩ đàn Sitar Ấn Độ nổi tiếng thế giới. Lúc mới sinh, tên thật của cô là Geethali Norah Jones, nhưng đến năm 16 tuổi cô bỏ tên đầu và chỉ giữ lại Norah Jones cho dễ gọi. Nhờ gia đình có gốc âm nhạc, Norah Jones ngay từ nhỏ đã thụ hưởng những âm thanh từ cha và những nghệ sĩ thường xuyên lui đến nhà để thu âm hoặc bàn chuyện âm nhạc. Vào tuổi dậy thì Norah Jones tham gia ca đoàn trong nhà thờ, học đàn dương cầm. Khi vào đại học, cô dời cư sang tiểu bang Texas và học nhạc Jazz cho dương cầm. Liên tục trong hai năm 1996 và 1997, Norah Jones đoạt giải giọng ca Jazz và sáng tác hay nhất trường, như một bông hoa thơm nở rộ, cuộc đời nghệ thuật của Norah Jones khởi sự từ đây. Cũng trong thời gian này bài hát “Don’t Know Why” - Không Biết Tại Sao, ra đời. Đây là bài hát được sáng tác trong thời gian Norah Jones khởi sự trở thành nghệ sĩ sáng tác và thu âm. Mang sắc thái nhẹ nhàng lãng mạng, với những hợp âm pha trộn giữa thể nhạc đương thời, một chút nhạc đồng quê, kể cả nhạc Blues.

DON’T KNOW WHY

Vừa rồi là nhạc phẩm Don’t Know Why – Không Biết Tại Sao, qua tiếng hát của Norah Jones trích từ CD đầu tay của cô mang tên Come Away With Me – Hãy Đi Với Tôi phát hành năm 2002. Nhờ giải thưởng xuất sắc về sáng tác và trình diễn trong đại học Texas, Norah Jones được bạn bè khuyến khích ra ngoài trình diễn. Ngứa tay và muốn tìm hiểu sinh hoạt của nghệ sĩ trong các hộp đêm nhạc Jazz, Norah Jones tham gia ban nhạc Wax Poetic, sáng tác và sau đó thành lập ban nhạc Jazz cho riêng mình. Năm 2000, nhóm thu âm nhằm gửi đĩa giới thiệu cho các hãng đĩa. Hãng Blue Note Records nghe được tiếng hát và phong cách trình diễn của Norah Jones và đồng ý ký hợp đồng. Năm 2001 Norah Jones sử dụng ngón nghề dương cầm và khả năng sáng tác để thực hiện đĩa hát Come Away With Me. Vì có giọng hát nhẹ nhàng, hòa âm đơn giản, những bài hát của Norah Jones rất dễ đi vào lòng người.

I’VE GOT TO SEE YOU AGAIN

Quí vị vừa nghe nhạc phẩm I’ve Got to See You Again – Tôi phải gặp anh lần nữa trích từ CD Come Away With Me, khi vừa phát hành đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của người nghe. Tiếng hát của Norah Jones như một làn gió mới thổi vào kỹ nghệ âm nhạc Hoa Kỳ xóa tan đi những ồn ào và ưu phiền vì nước Mỹ vừa mới trải qua vụ khủng bố tháng 9, 2001. Năm 2002, đĩa hát Come Away With Me nhận được 8 giải thưởng cao quí của Grammy Awards bao gồm đĩa hát, giọng hát và trình diễn hay nhất trong năm. Norah Jones đoạt tất cả những giải thưởng quan trọng trong năm này và đĩa hát Come Away With Me bán trên 20 triệu đĩa toàn thế giới, được xem là thành công lớn nhất của Norah Jones.

COME AWAY WITH ME

Vừa rồi là nhạc phẩm Come Away With Me trích từ đĩa hát cùng tên phát hành năm 2002 dành cho Norah Jones 8 giải thưởng Grammy Awards. Sau sự thành công rực rỡ của đĩa hát Come Away With Me, mọi người trông đợi Norah Jones đĩa hát mới. 3 năm sau kể từ khi đĩa hát đầu tay ra đời, Norah Jones phát hành đĩa thứ nhì mang tên “Feels Like Home” – Cảm Giác Như Ở Nhà, cũng với những giai điệu nhẹ nhàng tương tự như đĩa hát đầu tay. Norah Jones phối hợp các thể điệu thời thập niên 1970 với nhạc Blues, đồng quê, pha lẫn phần đệm dương cầm Jazz. Mặc dù được hưởng ứng nhưng giới thưởng ngoạn lại trông đợi những giai điệu mới mẻ hơn và vì thế đĩa Feels Like Home đã không bán chạy như đĩa đầu tay.

THOSE SWEET WORDS

Vừa rồi là nhạc phẩm Those Sweet Words, hay Những Lời Mật Ngọt qua tiếng hát của Norah Jones trích từ CD Feels Like Home phát hành năm 2004. Năm 2003 Norah Jones từng tham gia với nhóm nhạc Jazz the Little Willies và lưu diễn nhiều nơi ở Hoa Kỳ nhưng Norah Jones cho biết về mặt sáng tác và thu âm cô vẫn thích hoạt động một mình và đã dành ra 2 năm để thực hiện đĩa hát thứ ba cho riêng cô, mang tên “Not Too Late” Không Quá Trễ được hãng đĩa Blue Note phát hành. Đĩa hát đã đứng số một trên bảng xếp hạng của Billboard tại Hoa Kỳ trong 3 tuần lễ. Cũng với phong cách nhẹ nhàng, hát như nói chuyện, Norah Jones giữ nguyên chất âm nhạc mà cô đã tìm thấy ngay từ những ngày đầu học dương cầm.

WAKE ME UP

Quí thính giả đang nghe nhạc phẩm Wake Me Up Hãy Đánh Thức Tôi Giậy, trích từ CD mới nhất mang tên “Not Too Late” vừa mới phát hành đầu năm 2007. Trong cuộc phỏng vấn truyền hình giữa tháng hai vừa qua, Norah Jones cho biết, cô đã viết toàn bộ lời và nhạc cho các bài hát trong đĩa này và mang ý nghĩa sâu sắc hơn những bài hát trước. Đây cũng là đĩa hát được nhiều người nghe nhất trên mạng internet.

Quí thính giả vừa theo dõi chương trình Nhạc Mỹ Chọn Lọc của đài tiếng nói Hoa Kỳ do Hoàng Trọng Thụy thực hiện. Cảm ơn sự theo dõi của quí thính giả và xin hẹn lại vào chương trình kỳ sau. Mời quí thính giả vào thăm trang nhà internet Voatiengviet.com của đài để nghe lại các chương trình phát thanh chọn lọc.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG