Đường dẫn truy cập

Trung Quốc khai mạc khóa họp quốc hội thường niên


Thủ tướng Ôn Gia Bảo của Trung Quốc hứa sẽ tăng ngân sách dành cho giáo dục và y tế cho người nghèo và thực hiện thêm nhiều biện pháp để bảo vệ môi trường trước sự tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế. Ông Ôn Gia Bảo đưa ra các nhận định vào lúc khai mạc khóa họp Quốc hội Trung Quốc hôm nay.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo đưa ra lời cam kết giúp đỡ những người nghèo nhất ở Trung Quốc vào lúc chính quyền cộng sản đang phải ứng phó với tình trạng bất ổn ngày càng gia tăng ở nông thôn. Đó là nơi mà nhiều người vẫn chưa được hưởng lợi ích của sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng.

Ông Ôn Gia Bảo hứa sẽ kiên trì trong nguyên tắc đặt nhân dân lên trên hết nhằm việc đẩy mạnh sự tiến bộ nhanh chóng hơn trong việc giải quyết các vấn đề cấp thiết và thực tiễn nhất, để bảo đảm sự công bằng và giúp cho toàn thể nhân dân tận hưởng các thành quả cải cách và phát triển.Ông Ôn Gia Bảo lên tiếng trước gần 3000 đại biểu Quốc hội. Vào cuối khóa họp hai tuần, các đại biểu này sẽ chấp thuận lấy lệ một loạt các dự luật mới do ban lãnh đạo đảng Cộng sản đề xuất.

Với nghi lễ nặng phần trình diễn, các đại biểu đã tề tựu tại Đại sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh để khai mạc khóa họp.Ban lãnh đạo đảng Cộng sản đang bị áp lực phải giải quyết những vấn đề đã gây ra tình hình bất ổn, tỷ như việc chiếm dụng đất đai và lạm dụng môi trường đang hủy hoại nguồn sống của nông dân.

Trong các nhận định đưa ra ngày hôm nay, ông Ôn Gia Bảo nói rằng chính phủ sẽ tiến hành các biện pháp mạnh, nhưng ông không cho biết cụ thể các biện pháp nào, nhằm bảo vệ môi trường, cải thiện việc sử dụng đất đai và hạ thấp sự tiêu thụ năng lượng.

Về chi tiết cụ thể trong nghị trình lập pháp năm nay, thì sẽ có một hệ thống trợ cấp toàn Quốc cho các gia đình nghèo để đáp ứng vật giá tối thiểu, cải tổ hệ thống thuế doanh nghiệp và một bộ luật mới về bảo vệ tài sản tư nhân.

Dự luật về tài sản đã bị những thành phần theo chủ trương cứng rắn trong đảng ngăn chặn vì coi đó là đi ngược lại với chủ thuyết xã hội chủ nghĩa.

Trong bài phát biểu dài 2 tiếng đồng hồ hôm nay, thủ tướng Ôn Gia Bảo nêu ra rằng nền kinh tế Trung Quốc năm nay dự kiến sẽ tăng trưởng với tỷ lệ 8%, tuy rằng các chuyên gia nói rằng sự tăng trưởng có nhiều phần chắc sẽ lên đến gần 10%, tương đương với nhiều năm qua.

Ông Ôn Gia Bảo cũng hứa sẽ tăng tốc việc hiện đại hóa quân lực Trung Quốc. Lời cam kết của ông được đưa ra một ngày sau khi Trung Quốc loan báo tăng ngân sách quân sự lên gần 18% trong năm nay.

Lên tiếng nhân dịp ghé qua Bắc Kinh ngày hôm qua, phó ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông John Negroponte nói rằng Hoa Kỳ vẫn lo ngại về điều mà ông gọi là sự thiếu minh bạch quanh việc tăng cường quân đội của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG