Đường dẫn truy cập

Phiên họp thường niên của quốc hội Trung Quốc sẽ khai mạc tuần tới


Quốc hội Trung Quốc sẽ bàn đến những nguyên do dẫn đến những vụ náo động ở nông thôn trong phiên họp hằng năm bắt đầu vào tuần tới. Người ta trù liệu là năm nay các nhà làm luật sẽ thông qua những luật đã được đưa ra thảo luận từ lâu, mà lần đầu tiên kể từ khi đảng cộng sản lên cầm quyền, sẽ bảo vệ tài sản tư nhân về mặt pháp lý như tài sản của nhà nước.

Vì nền kinh tế Trung Quốc phát triển quá nhanh, với tăng trưởng kinh tế vào khoảng 10% trong 1 năm, vùng nông thôn đã bị tụt lại phía sau. Thu nhập trung bình của người sống tại nông thôn ở vào khoảng 1/3 so với thu nhập của người dân ở thành thị, và khoảng cách về thu nhập càng ngày càng lớn.

Việc chính phủ chiếm đất, việc không có đủ điều kiện tiếp cận sự chăm sóc y tế và giáo dục, và những khoản thu thuế bất hợp pháp ở địa phương, đã dẫn đến những cuộc biểu tình và náo loạn lan rộng. Môi trường ngày càng xuống cấp đã làm vấn đề trầm trọng hơn, làm cho đất canh tác không sử dụng được và không có nước để uống.

Bắt đầu từ thứ hai, 3000 nhà làm luật do đảng cộng sản Trung Quốc tuyển chọn sẽ cùng tham dự phiên họp thường niên của quốc hội. Năm nay người ta nghĩ rằng các đại biểu sẽ tập trung vào những vấn đề có liên quan đến đất canh tác của Trung Quốc.

Người ta trông đợi bài phát biểu của Thủ tướng Ôn Gia Bảo trong ngày khai mạc phiên họp quốc hội vào thứ hai sẽ nhấn mạnh đến những vấn đề mà Trung Quốc đang phải đương đầu mặc dù tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc lên cao.

Ông David Kelly, một chuyên gia nghiên cứu cao cấp của Viện Đông Á tại Đại học Singapore. Ông Kelly nói rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc lo ngại rằng những vụ náo động ở nông thôn sẽ làm xói mòn trật tự chính trị.

Vấn đề hiện nay quay trở lại vai trò lãnh đạo, đây có phải là một sự phát triển có chất lượng hay không? Có phải là một sự phát triển bền vững hay không? Sự phát triển bằng mọi giá có phải là chỉ tiêu mà họ có thể đạt đựơc hay không?

Giới truyền thông nhà nước loan tin rằng tuần tới các nhà làm luật sẽ cứu xét việc loại trừ việc cải tạo thông qua luật lao động. Luật này cho phép cảnh sát bỏ qua hệ thống tư pháp và đưa những người bị tình nghi có vi phạm những tội lặt vặt như mại dâm, ăn cắp vặt, đến các trại lao động cưỡng bách, có khi đến cả 4 năm mà không đưa ra xét xử.

Các nhà làm luật cũng dự định thông qua một luật gây tranh cãi, cho phép tài sản tư nhân có cùng một quy chế như tài sản của nhà nước. Luật này đã được đưa ra thảo luận trong 10 năm qua vì những người bảo thủ trong đảng cộng sản muốn duy trì địa vị đặc biệt của tài sản nhà nước, mà theo truyền thống thì do chính phủ cộng sản nắm giữ.

Các nhà làm luật chắc cũng sẽ thông qua một luật quy định các doanh nghiệp nước ngoài và trong nước đóng cùng một mức thuế là 25%. Hiện nay các doanh nghiệp nước ngoài được hưởng một mức thuế với tỉ lệ thấp hơn, trung bình chỉ vào khoảng 15% để nhằm khuyến khích đầu tư nước ngoài.

Trong suốt kỳ họp của quốc hội, các giới chức sẽ loan báo những chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, và dự định tăng chi phí quốc phòng. Hoa kỳ và các nước phát triển khác lo ngại trước việc Trung Quốc thiếu minh bạch trong ngân sách quốc phòng và những lý do họ tăng cường quân đội.

Hội nghị hiệp thương chính trị Trung Quốc, một bộ phận tư vấn không có quyền lực trong quốc hội, sẽ họp vào thứ bảy để nêu lên những khiếu nại và đưa ra những đề nghị cho các nhà làm luật Trung Quốc.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG