Đường dẫn truy cập

Mỹ tố cáo Trung Quốc cố ý kiểm soát đồng Nguyên


Các nhà lập pháp Hoa Kỳ thuộc cả hai đảng dân chủ và cộng hòa đang gia tăng chỉ trích Trung Quốc, nước mà họ cho là đang thao tác tiền tệ của họ để mang lại cho các nhà xuất khẩu một lợi thế bất công.

Dân biểu dân chủ Tim Ryan là một trong những người bảo trợ Đạo luật tiền tệ công bằng năm 2007. Ông nói rằng đạo luật này nhằm trừng phạt những nước như Trung Quốc, chuyên kiểm soát tiền tệ của họ để dành được lợi thế trong công cuộc kinh doanh.

Tại một cuộc họp báo ở Washington hôm qua thứ tư, ông Ryan tố cáo Bắc Kinh là cố ý kiểm soát đồng Nguyên.

Đạo luật này coi việc kiểm soát tiền tệ như là một loại trợ cấp bị cấm đối với hàng xuất khẩu. Chúng ta không cho phép các nước khác trợ cấp các doanh nghiệp trong nước của họ rồi xuất khẩu hàng hóa của họ sang Hoa Kỳ. Sự thật là nếu một nước kiểm soát tiền tệ của họ thì hành động này cũng có cùng kết quả như một vụ trợ cấp, và vì thế chúng ta muốn áp đặt một loại thuế để đối phó với vụ trợ cấp này.

Những người chỉ trích tại Hoa Kỳ tố cáo Trung Quốc là giữ cho đồng Nguyên của họ thấp một cách giả tạo để khiến cho hàng hóa của Trung Quốc rẻ hơn hàng các nước khác trên thị trường thế giới. Đồng thời, nhiều nhà lậap pháp Mỹ tức giận vì số thâm hụt mâụ dịch khổng lồ của Hoa Kỳ trong công cuộc buôn bán với Trung Quốc, mà năm ngoái đã lên tới mức kỷ lục là 232 tỷ đô la.

Đạo luật Tiền tệ Công Bằng do một nhóm dân biểu thuộc cả hai đảng bảo trợ có mục đích giải quyết vấn đề này.

Dân biểu cộng hoà Duncan Hunter, một trong những người bảo trợ chính, đã tố cáo Trung Quốc là gian lận trong công cuộc giao thương. Ông nói rằng hậu quả là hàng hóa Trung Quốc rẻ hơn hàng Mỹ 40% trên thị trường thế giới.

Ngoài ra, ông cũng tỏ ý lo ngại rằng Bắc Kinh dùng tiền mà họ thu được từ số thặng dư mậu dịch để mua quân cụ.

Trong khi Trung Quốc gian lận về mặt thương mại, họ lại dùng hàng tỷ đô la đó để mua tàu bè, máy bay và phi đạn. Một số quân cụ mà Trung Quốc mua lại dùng để nhắm vào Hoa Kỳ, hay có lẽ dùng để đối đầu với hải quân Hoa Kỳ.

Dân biểu Hunter nói rằng số quân cụ mà Trung Quốc mua bao gồm 4 khu trục hạm tối tân có thể dùng để tiêu diệt các hàng không mẫu hạm, cùng một số phi đạn đạn đạo tầm ngắn và tầm trung.

Đạo luật mà ông Hunter cùng các dân biểu khác đệ trình hiện được sự hỗ trợ của rất nhiều hội doanh nghiệp, công ty và công đoàn.

Về phần mình, Trung Quốc bác bỏ lời tố cáo rằng họ kiểm soát tiền tệ của họ, và đã ấn định lại giá trị đồng Nguyên, nhưng chỉ trong một phạm vi rất hẹp mà thôi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG