Đường dẫn truy cập

Mỹ trao huân chương danh dự cho một cựu phi công trong cuộc chiến VN


Tổng thống George W. Bush đã trao tặng huân chương cao quý nhất của quân đội Hoa Kỳ cho một cựu phi công trực thăng, người đã thực hiện những chuyến bay cấp cứu cách đây 41 năm tại Việt Nam được chọn làm đề tài cho cuốn phim “We Were Soldiers.”

Trung tá Bruce Crandall, còn được đồng đội đặt cho biệt danh là “Old Snake” đã được thưởng huân chương danh dự qua thành tích các phi vụ can trường thực hiện trong một ngày để cứu các binh sĩ trong một trong những cuộc giao tranh đẫm máu nhất với lực lượng Bắc Việt.

Vào ngày 14 tháng 11 năm 1965, ông Crandall, năm nay 74 tuổi, đã thực hiện 14 phi vụ trên 3 chiếc máy bay trực thăng khác nhau vào thung lũng Đà Rằng, còn được gọi là Thung Lũng Của Thần chết, để di tản 70 binh sĩ Mỹ bị thương.

Báo chí và các cơ quan truyền thông Hoa Kỳ đã tuờng thuật chi tiết về buổi lễ trao tặng huân chương ở Tòa Bạch Ốc, trong đó, tổng thống Bush đã kể lại chiến tích anh dũng của ông Crandall và một chiến hữu của ông là đại úy Ed Freeman.

Tổng thống Bush kết luận rằng vì những binh sĩ đã được cứu thoát, vì những người đã trở về nhà, vì con cái và sinh mạng của họ, nước Mỹ chịu ơn ông Bruce Crandall và đó là một cái ơn không bao giờ có thể trả hết được.

Đại úy Freeman cũng đã được trao tặng huân chương tương tự vào năm 2001.

Cuốn phim “We Were Soldiers” thực hiện năm 2002 với các tài tử Mel Gibson và Greg Kinnear trong vai Crandall.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG