Đường dẫn truy cập

NASA phóng 5 vệ tinh lên quỹ đạo


Cơ quan không gian NASA của Hoa Kỳ đã phóng năm vệ tinh lên quỹ đạo bằng một hỏa tiễn duy nhất để nghiên cứu về các trận bão địa từ.

Trạm điều khiển phi vụ cho biết, họ đã nhận được những tín hiệu gởi về từ tất cả năm vệ tinh này sau vụ phóng hôm Thứ Bảy từ Mũi Canaveral ở tiểu bang Florida.

Phi vụ này sẽ thâu thập thông tin về phản ứng hỗ tương giữa phóng sạ mặt trời với từ trường của trái đất trong khi xảy ra các trận bão địa từ. Những trận bão đó đôi khi làm giảm ánh sáng trên bầu trời Bắc Cực và Nam Cực.

Khoa học gia Angelopoulos thuộc trường đại học Berkley tiểu bang California nói rằng điểm chính xac của từ trường trái đất đả là vấn đề khó hiểu cho các khoa học gia từ ba thập niên nay.

NASA nói rằng, việc có nhiều vệ tinh đo lường mức phóng sạ sẽ giúp các nhà khoa học xác định được thời gian và địa điểm các trận bão bắt đầu.

Các nhà khoa học cho biết việc hiểu biết thêm về năng lượng mặt trời có thể giúp bảo vệ các phi hành gia và các phi thuyền khác khỏi bị ảnh hưởng tai hại của phóng xạ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG