Đường dẫn truy cập

Nhật Bản chấp thuận các biện pháp chế tài Iran


Nội các Nhật Bản đã chấp thuận các biện pháp chế tài đối với Iran theo chỉ thị của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc nhằm ngăn chặn quốc gia Hồi Giáo này phát triển võ khí hạt nhân.

Hôm nay, Bộ Trưởng Phủ Thủ Tướng Nhật Bản, ông Yasuhisa Shiozaki, nói rằng, các biện pháp này bao gồm một lệnh cấm cung cấp cho Iran các vật liệu, ngân quỹ và kỹ thuật, có thể giúp cho hoạt động hạt nhân của họ.

Ông này nói rằng, Nhật Bản sẽ cấm việc chuyển giao ngân khoản cho 10 công ty và 12 cá nhân mà người ta tin là có dính líu tới chương trình hạt nhân của Iran.

Ông Shiozaki nói rằng, cần phải có hành động chặt chẽ đối với Iran để ngăn không cho lan truyền kỹ thuật hạt nhân có thể sử dụng cho việc sản xuất võ khí.

Hồi tháng 12 vừa qua, Hội Đồng Bảo An đã đồng thanh chấp thuận một nghị quyết cho phép áp dụng các biện pháp chế tài đối với Iran trong việc mua bán vật liệu và kỹ thuận hạt nhân.

Chính phủ Iran đã bác bỏ nghị quyết này và bày tỏ quyết tâm tiếp tục những hoạt động tinh luyện uranium để sử dụng cho mục đích dân sự.

Nhưng Hoa Kỳ và nhiều nước trong Liên Hiệp Aâu Châu tin là mục đích tối hậu của Iran là sản xuất võ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG