Đường dẫn truy cập

Internet và sinh hoạt chính trị của Mỹ


Internet đã trở thành một phương tiện truyền thông rất quan trọng trong sinh hoạt chính trị của Mỹ chỉ sau 15 năm được công chúng sử dụng. Vận động trên mạng đã tiến một bước quan trọng trong năm 2004 qua cuộc vận động để được đề cử ra tranh chức Tổng Thống của cựu Thống Đốc bang Vermont Howard Dean. Rất nhiều ứng viên ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2008 đang sử dụng phương tiện Internet để liên lạc với cử tri trên khắp nước.

Thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ Hillary Clinton, người mà dư luận rộng rãi dự đoán là sẽ ra ứng cử Tổng Thống, đã loan báo quyết định tranh cử Tổng Thống Hoa Kỳ năm 2008 không phải trong một cuộc họp báo cũng không phải trong một cuộc mít tinh chính trị, mà là bằng một đoạn video ngắn trên mạng Internet mà người dân trong nước cũng như cả thế giới đều có thể truy cập được. Sau đây là loan báo của Thượng Nghị Sĩ Clinton trong đoạn video trên Internet.

Hôm nay tôi xin loan báo là tôi đang thành lập một ủy ban thăm dò để ra tranh cử.

Trong khi chuẩn bị chiến dịch tranh đua trong nội bộ đảng để được đề cử ra ứng cử tổng thống năm 2008, Thượng Nghị Sĩ Clinton và nhiều ứng viên khác đều thấy rằng Internet, hay mạng thông tin toàn cầu là một phương tiện ít bị giới hạn, tương đối ít tốn kém lại có hiệu quả cao, mà họ có thể sử dụng để thông đạt với cử tri.

Tầm quan trọng ngày càng lớn của Internet trong sinh hoạt chính trị ở Mỹ đối với cả ứng cử viên lẫn cử tri một phần là do ngày càng có nhiều người Mỹ sử dụng mạng Internet băng tần rộng, thêm vào đó thành phần công chúng Mỹ xem Internet là nguồn thông tin chính yếu đang ngày càng tăng.

Ông Lee Rainie, giám đốc phụ trách về Internet và Dự Án Đời Sống của người Mỹ của Trung Tâm Nghiên Cứu Pew cho biết về tầm quan trọng của Internet đối với sinh hoạt chính trị như sau.

Chúng tôi đã tiến hành một công trình nghiên cứu sau các cuộc bầu cử năm 2006 ở Mỹ, và thấy rằng vai trò của Internet ngày càng phát triển như một nguồn thông tin quan trọng đối với những ai quan tâm đến chính trị, và nó cũng là phương tiện giao lưu trong những vấn đề liên quan đến chính trị. Họ trao đổi ý kiến về ứng cử viên hoặc các vấn đề khác bằng e mail, và bằng những cách khác qua Internet.

Ông Rainie tin rằng việc loan tin bằng video trên Internet một phương tiện đã được phần lớn các trang web của các ứng cử viên sử dụng, đang trở nên thiết yếu trong chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ vào năm 2008. Ngay cả trước khi chính thức mở chiến dịch tranh đua để đảng đề cử, cựu thống đốc bang Massachusetts, Mitt Romney của đảng Cộng Hòa, đã thiết lập một trang web và loan tải các đoạn băng video trình bày tóm lược vai trò của ông trong các vấn đề quốc gia và đưa ra những quảng cáo về ông nếu đắc cử tổng thống. Sau đây là một đoạn trích từ video trên Internet giới thiệu Romney trong.

Vào thời điểm này thì chỉ có lời hứa và những điều không có gì chắc chắn được đưa ra, nhân dân Mỹ giờ đây tìm kiếm một nhà lãnh đạo mới đáp ứng những thách thức của thế hệ mới. Và đây là câu chuyện của cựu Thống Đốc Mitt Romney.

Theo ông Rhodes Cook, biên tập của tờ Rhodes Cood Letter, một tập san trên mạng đăng các bài viết của các nhà phân tích chính trị và bầu cử thì việc có thể liên lạc với từng cử tri một qua máy computer cá nhân của họ đã làm cho Internet trở thành một phương tiện rất đáng giá đối với các nhà chính trị. Ông nói rằng các thông điệp về bầu cử loan tải trên Internet hiện nay có tác dụng hơn nhiều so với các quảng cáo trên các đài truyền thanh và truyền hình, vì tuyên bố của ứng cử viên bằng truyền thanh và truyền hình bị hạn chế trong những trích đoạn âm thanh ngắn và tiếp theo sau đó là những lời tranh luận về tuyên bố này của các nhà bình luận chính trị.

Với Internet, ứng viên có thể kiểm soát hoàn toàn những điều họ phát biểu với những cử tri truy cập và xem các video này trên Internet. Vì vậy đây là một phương tiện rất hấp dẫn để thông đạt với cử tri mà tôi nghĩ rằng tất cả các ứng cử viên sẽ sử dụng trong chiến dịch tranh cử năm 2007 và 2008.

Ông Cook ghi nhận rằng ứng cử viên của đảng Cộng Hòa và Dân Chủ, là hai đảng hàng đầu ở Mỹ cũng đều dùng phương tiện Internet để quyên góp hàng triệu đô la tài trợ cho chiến dịch tranh cử tổng thống.

Tuy nhiên ông cảnh báo rằng mặc dù Internet cung cấp cho các chính trị gia một phương tiện vận động rất hữu hiệu song nó cũng có thể là một con dao 2 lưỡi.

Internet gia tăng gấp bội những vấn đề mà người ta có thể nhìn thấy, nhưng nó không chỉ phô bày những điểm thuận lợi mà nó phô bày cả những nhầm lẫn hay sai trái của các ứng cử viên. Tất cả đều có thể truy cập được qua Internet ngay tức khắc. Và vì vậy những sai lầm của các ứng viên cũng được loan truyền đến cử tri nhanh gấp bội trước khi họ có cơ hội để sửa sai.

Đó là trường hợp đã xảy ra với cựu Thượng Nghị Sĩ đảng Cộng Hòa của bang Virginia George Allen, người mà đã có lúc dư luận cho rằng rất có thể sẽ là một ứng viên trong cuộc đua đến Tòa Bạch Ốc. Tháng 8 năm 2006, trong một cuộc vận động tranh cử Quốc Hội giữa kỳ, ông đã dùng một từ ngữ mà người ta cho là có tình cách miệt thị đối với các di dân gốc Châu Phi với một nhân viên người da đen ở bang Virginia, làm việc trong ban vận động tranh cử của một đối thủ của ông, trong khi ông này đang thu hình buổi vận động của ông.

Anh bạn này đây, anh bạn mặc áo sơ mi vàng, là Macaca hay tên nào đó. Ông làm việc cho đối thủ của tôi. Chúng tôi đi đâu anh ta cũng đi theo. Thật là tuyệt.

Chữ Macaca mà ông dùng có nghĩa như là con khỉ, là một từ ngữ có tính xúc phạm đến những người gốc Châu Phi. Đoạn video này đã được đưa lên Internet và rất nhiều người xem và Thượng Nghị Sĩ George Allen đã trả giá đắt trong cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái. Sự thất cử của ông đã giúp cho cán cân quyền lực ở Quốc Hội nghiêng sang đảng Dân Chủ.

Ông Lee Rainie Giám Đốc đặc trách về Internet và Dự Án Đời Sống Dân Mỹ thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Pew thì tất cả các ứng viên ra tranh cử tổng thống năm 2008 giờ đây hiểu rất rõ rằng Internet là một phương tiện rất thiết yếu, nó được phối hợp với các phương tiện truyền thống in ấn, truyền thanh, truyền hình để trở thành một phần không thể tách rời trong chiến dịch vận động qua phương tiện truyền thông trên cả nước. Sau đây là nhận định của ông Rainie.

Dân chúng đọc báo trên mạng Internet, xem video trên mạng, vì vậy ở một mức độ nào đó, sự khác biệt giữa các phương tiện thông tin có lẽ sẽ bắt đầu phai nhòa trong ý nghĩ của cử tri, và các phương tiện này sẽ có tác dụng tương tác nhau bằng những cách thức khác với những người khác.

Ông Lee Rainie tiên đoán rằng các ứng cử viên vận động hiệu quả nhất trên Internet là những ứng viên có thể vượt lên trên phương tiện loan tải bằng video và ứng dụng các khả năng tương tác giữa các phương tiện truyền thông hiện nay để tìm ra các phương cách mới để cử tri Mỹ tham gia vào các đàm thoại trực tiếp về tương lai đất nước.

Tháng trước, trong một cuốn băng video loan tải trên Internet, thông báo việc thành lập một ủy ban thăm dò ứng cử, Thượng Nghị Sĩ Hillary Clinton nói rỏ rằng bà hiểu ảnh hưởng tương tác rất mạnh của Internet trong việc liên lạc giữa ứng cử viên và cử tri theo một phương cách dân chủ chưa hề có trước đây.

Mặc dù không thể đến thăm quí vị ở ngay tại phòng khách song tôi có thể tìm cách làm điều này. Và với sự hỗ trợ của công nghiệp hiện đại, tôi sẽ mở các cuộc nói chuyện trực tiếp với quí vị bằng các cuộc hội thoại trên mạng kể từ thứ hai tới đây. Chúng ta hãy cùng tham gia các cuộc luận đàm. Tôi có cảm giác rằng đây sẽ là một cuộc luận đàm đầy hứng thú.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG