Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc thất vọng về tuyên bố của tổng thống Nga


Tòa Bạch Ốc nói là rất ngạc nhiên và thất vọng về các lời tuyên bố của Tổng thống Nga, Vladimir Putin rằng Hoa Kỳ đã vượt quá giới hạn quốc gia và đang tạo điều kiện cho một cuộc chạy đua võ trang trên thế giới.

Phát ngôn viên an ninh quốc gia của Tổng Thống Bush, ông Gordon Johndroe nói rằng lời cáo buộc của ông Putin là sai.

Ông nói rằng Hoa Kỳ hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác với Nga trong các lãnh vực quan trọng đối với cộng đồng quốc tế, như vấn đề chống khủng bố, giảm mối đe dọa và sự lan tràn của võ khí giết người hàng loạt.

Ông Putin đã đưa ra nhận định này trong bài diễn văn đọc tại hội nghị an ninh quốc tế ở Munich. Ông cũng chỉ trích sự mở rộng hoạt động của Khối Minh Ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO và nói rằng liên minh này đang bố trí các lực lượng quân sự ngay ngưỡng cửa của Nga, làm giảm đi mức độ tin tưởng của hai bên với nhau.

Tổng Thư Ký NATO Jaap de Hoop Scheffer chỉ trích các nhận định của ông Putin, và cho rằng các nhận định đó không hữu ích.

Một phát ngôn viên của điện Kremlin nói rằng bài diễn văn của Tổng Thống Nga không có tính cách đối đầu mà là một lời đề nghị suy nghĩ lại.

Hai nhà lập pháp Hoa Kỳ cũng đã bác bỏ lời quyết đoán của Tổng thống Nga, Vladimir Putin rằng Hoa Kỳ đang tìm cách định hình thế giới theo một hướng, mà trong đó nước Mỹ giữ một ưu thế.

Thượng Nghị Sĩ Mỹ Joseph Lieberman nhận định rằng tuyên bố của ông Putin tại hội nghị an ninh quốc tế ở Munich có tính cách khiêu khích và giống như những lời lẽ trong thời kỳ Chiến Tranh Lạnh.

Thượng Nghị Sĩ John McCain cũng đang dự hội nghị ở Munich nói rằng tuyên bố của ông Putin đã làm nảy sinh ra các câu hỏi về chiều hướng mà Nga đang hướng tới.

Ông nói rằng thế giới ngày nay không phải là một thế giới hướng theo một hướng duy nhất.

Nhà lãnh đạo Nga chỉ trích Hoa Kỳ về điều mà ông gọi là áp đặt ý muốn lên các nước khác.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Robert Gates cũng dự hội nghị này và sẽ phát biểu vào hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG