Đường dẫn truy cập

Liên hiệp Phi Châu chọn Ghana làm Chủ tịch luân phiên


Các giới Chức Liên hiệp Phi Châu đã lựa chọn Ghana cho chức vụ lãnh đạo tổ chức này và đã từ chối đề nghị của Sudan vì tình hình ở khu vực Darfur.

Tổng giám đốc điều hành của Liên hiệp Phi Châu đã công bố quyết định này tại Hội nghị Thượng đỉnh Phi Châu đang diễn ra tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia ngày hôm nay.

Ông cho biết theo một cuộc bỏ phiếu đồng thuận, các quốc gia thành viên đã chọn Tổng thống Ghana John Kufuor giữ chức chủ tịch luân phiên của Liên hiệp Phi Châu. Sudan đã tuyên bố sẽ đấu tranh để giành chức lãnh đạo tổ chức gồm 53 quốc gia thành viên này. Tuy nhiên nhiều quốc gia thành viên đã phản đối Sudan vì tình hình bạo động ở khu vực Darfur của nước này.

Đây là năm thứ hai liên tiếp Sudan bị từ chối chức chủ tịch bởi tình hình ở khu vực Darfur. Hơn 4 năm giao tranh tại khu vực này đã khiến 200 ngàn người thiệt mạng và hơn 2 triệu người mất nhà cửa.

Sudan bị cáo buộc đã đổ thêm dầu vào lửa cho cuộc xung đột bằng việc trang bị vũ khí cho các dân quân. Tổng thống Omar al-Bashir đã từ chối nỗ lực của Liên Hiệp Quốc nhằm triển khai một lực lượng lớn các binh sĩ gìn giữ hòa bình tới đây.

Liên hiệp Phi Châu đã đưa 7 ngàn binh sĩ gìn giữ hòa bình tới Darfur tuy nhiên vẫn không thể ngăn chặn được tình trạng bạo lực ở đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG