Đường dẫn truy cập

Hongkong: nâng cao kiểm soát an toàn vệ sinh đối với thực phẩm nhập từ TQ


Chính phủ Hong Kong mới đây đã bãi bỏ một lệnh cấm trứng gà vịt của Trung Quốc nhập vào lãnh thổ này sau khi hoa lục nâng cao các biện pháp kiểm soát an toàn thực phẩm. TTV đài VOA tường trình từ Hong Kong rằng 750 hộp trứng đầu tiên từ tỉnh Hồ Bắc nhập vào Hong Kong trước đây trong tháng này mang các giấy chứng nhận y tế mới, trên đó ghi trại sản xuất và bảo đảm trứng không mang chất nhuộm Sudan - một chất có thể gây bệnh ung thư, và không có mang vi rút cúm gia cầm.

Hệ thống giấy chứng nhận mới này chỉ là việc làm tự nguyện, sau khi Hong Kong phát hiện chất nhuộm Sudan, trong các quả trứng nhập từ hoa lục.

Chánh văn phòng bộ phận Ý Tế, An Sinh và Thực Phẩm của Hong Kong nói rằng trong tương lai tất cả các nhà nhập khẩu sẽ phải đăng ký với Trung Tâm An Toàn Thực Phẩm và xin giấy phép trước khi nhập hàng. Họ sẽ phải khai các nguồn hàng nhập khẩu và những nơi hàng được phân phối.

Hong Kong nhập 95% thực phẩm và phần lớn số thực phẩm này nhập từ hoa lục. Trong thập kỷ qua đã có những báo cáo về các loại thực phẩm của Trung Quốc bị nhiễm độc trong đó có các loại rau quả, đậu phọng, thịt, cá và đậu hũ.

Gần đây nhất là người ta tìm thấy hóa chất độc malachite green trong cá của tỉnh Quảng Đông. Và gà vịt trong tỉnh Hồ Bắc được cho ăn hóa chất Sudan, một hóa chất dùng để nhuộm đỏ để trồng của quả trứng có màu đỏ. Nhiều người Trung Quốc cho rằng trồng trứng có nhiều chất dinh dưỡng hơn hoặc ăn ngon hơn, do đó nhà sản xuất có thể bán trứng mắc hơn.

Tết Âm Lịch sắp đến dân chúng có thói quen mua các món ăn đặc biệt cho các tiệc tùng ngày Tết, và giám đốc văn Phòng phụ trách về xuất nhập khẩu thực phẩm của Trung Quốc nói rằng chính phủ sẽ thành lập một đơn vị đặc biệt để bảo đảm vấn đề an toàn xuất khẩu và sẽ chứng nhận chất lượng thực phẩm bán cho Hong Kong.

An toàn thực phẩm là một vấn đề đối với dân chúng hoa lục cũng như Hong Kong. Ngân hàng Phát Triển Á Châu ược lượng rằng tại Trung Quốc hàng năm có khoảng 3 trăm triệu người bị ngã bệnh liên quan đến thực phẩm và chi phí chữa trị lên đến 4,5 tỉ đô la và thiệt hại về năng suất lên đến 21 tỉ đô la. Và ngân hàng cho rằng đó là vì không Trung Quốc thiếu các luật lệ thích hợp và các phương pháp kiểm tra đã lỗi thời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG