Đường dẫn truy cập

Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos bế mạc với những cam kết mới


Diễn đàn Kinh tế Thế giới – cuộc họp trong 5 ngày của các nhà lãnh đạo và chuyên gia của 90 nước, đã kết thúc với những lời cam kết mới nhằm tái khởi động các cuộc đàm phán về mậu dịch toàn cầu đã bị đình trệ và những lời hứa hẹn hồi sinh tiến trình hòa bình Trung Đông đang ngủ yên.

Trong các bài phát biểu đầy xúc động tại diễn đàn Davos, ngoại trưởng Israel bà Tzipi Livni và tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine cam kết hợp tác lại hướng tới một giải pháp 2 quốc gia cho cuộc xung đột giữa Israel và người Palestine đã kéo dài nhiều thập niên.

Hôm qua, các vị bộ trưởng thương mại của 30 quốc gia đồng ý nối lại các cuộc đàm phán về mậu dịch toàn cầu đã bị đình chỉ hồi năm ngoái vì những bất đồng về các quan thuế biểu công nghiệp và trợ cấp nông nghiệp.

Các nhà thương thuyết đã hối thúc Hoa Kỳ và các nước giàu có khác cắt giảm trợ cấp dành cho nông dân. Nhưng các chuyên gia phân tích nói rằng tổng thống Bush, người mà thẩm quyền đặc biệt ký các thỏa thuận mậu dịch sẽ chấm dứt vào tháng 6, có nhiều phần chắc sẽ không thực hiện việc cắt giảm nào trước khi diễn ra các cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG