Đường dẫn truy cập

Iraq cảnh giác Thổ Nhĩ Kỳ chớ nên can thiệp vào tình hình miền Bắc Iraq


Iraq cảnh giác nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ, chớ nên can thiệp vào tình hình miền Bắc Iraq.

Lên tiếng tại Baghdad hôm thứ Hai, một người phát ngôn của chính phủ Iraq, ông Ali al-Dabbagh, nói rằng Nội Các Iraq đã thảo luận về các hành động can thiệp của các nước láng giềng. Ông al-Dabbagh đơn cử hai cuộc hội thảo được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ mới đây. Một trong hai buổi hội thảo thảo luận về thành phố Kirkuk, một địa điểm có nhiều trữ lượng dầu hỏa ở miền Bắc Iraq.

Phát ngôn viên của chính phủ Iraq nói Baghdad có thể áp dụng các biện pháp nhằm tăng sức ép kinh tế đối với các nước láng giềng nào có hành động can thiệp vào nội tình Iraq. Ông không cho biết thêm chi tiết nào về các biện pháp ấy.

Người Kurd ở Iraq đang vận động để được nắm quyền kiểm soát thành phố Kirkuk. Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không chấp nhận bất cứ hành động nào của người Kurd nhằm chiếm quyền kiểm soát Kirkuk, nơi có nhiều căng thẳng sắc tộc giữa người Ả Rập, người Turkmen và người Kurd sống ở Iraq.

Thổ Nhĩ Kỳ nói nếu người Kurd ở Iraq chiếm được quyền kiểm soát Kirkuk, sự thể này có thể khuyến khích người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ đòi được quyền tự trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG