Đường dẫn truy cập

VN-TQ đạt kết quả tích cực trong vòng đàm phán về vấn đề biên giới


Trung Quốc và Việt Nam đã đạt được các kết quả tích cực trong vòng đàm phán mới nhất nhằm giải quyết các tranh chấp biên giới đã kéo dài lâu nay. Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết như thế hôm chủ nhật.

Bản tin của DPA ghi nhận một thông cáo phổ biến trên trang web của bộ này cho biết hai bên sẽ tăng tốc và hoàn tất trước cuối năm 2008 tiến trình vạch đường biên giới và dựng các cột mốc dọc theo biên giới dài 1400 kilomet trên bộ.

Hai bên cũng đồng ý thận trọng thanh tra việc khai thác chung vùng biển Nam Trung Quốc, sau khi ba ngày đàm phán kết thúc hôm thứ bẩy tại thành phố Nam Ninh, gần biên giới Trung Quốc giáp ranh với Việt Nam.

Cũng theo thông cáo vừa kể, Trung Quốc và Việt Nam cũng sẽ đẩy mạnh các cuộc thương thuyết xác định biên giới và việc sử dụng chung vùng hải phận vào vịnh Bắc bộ.

Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam kể từ khi hai bên bình thường hóa bang giao vào năm 1991.

Đã xảy ra một vài vụ tranh chấp đất đai vào năm 1979, và đôi khi tình hình vẫn trở nên căng thẳng về vấn đề Trường Sa và Hoàng Sa, là hai dẫy đảo được cho là có nhiều trữ lượng dầu khí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG