Đường dẫn truy cập

Ðàm phán hạt nhân Bắc Triều Tiên có thể sẽ tái khởi động sớm


Trưởng đoàn đàm phán Hoa Kỳ về vấn đề chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên nói rằng các cuộc hội đàm sẽ bắt đầu trở lại trong nay mai, sau khi nước chủ nhà Trung Quốc đồng ý tổ chức các cuộc hội đàm trở lại trong thời gian nhanh nhất có thể được.

Đặc sứ Hoa Kỳ ông Christopher Hill nói hôm nay thứ hai rằng các cuộc hội đàm chắc sẽ bắt đầu trở lại trong thời gian sắp tới sau khi Trung Quốc thảo luận với các nước khác trong cuộc hội đàm 6 bên.

Ông Hill đã đưa ra phát biểu này sau khi họp với các giới chức Trung Quốc. Ông Hill nói rằng các giới chức này đã đồng ý là các cuộc hội đàm nên được mở lại trong thời gian sớm nhất khi ngày giờ được ấn định.

Phát biểu với các ký giả hôm thứ hai trước khi rời Bắc Kinh, ông Hill nói rằng có lý do để lạc quan về những viễn ảnh tương lai cho các cuộc hội đàm.

Căn cứ vào tất cả những cuộc thảo luận của chúng tôi hồi tuần trước, tôi nghĩ rằng chúng tôi có một nền tảng cơ bản để gặp nhau càng sớm càng tốt trong các cuộc hội đàn 6 bên và sẽ đạt được tiến bộ.

Tuần qua có hy vọng mới cho các cuộc hội đàm 6 bên khi các nhà ngoại giao Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên gặp nhau tại Berlin và đồng ý mở lại các cuộc thương thuyết.

Hồi tháng 9 năm 2005, Bắc Triều Tiên đã đồng ý từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của họ, để đổi lấy viện trợ và các bảo đảm về an ninh từ phía các nước Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật bản, Nam Triều Tiên và Nga.

Tuy nhiên Bình Nhưỡng đã không thực thi thỏa thuận ấy trong hơn một năm sau khi Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp trừng phạt về tài chính đối với một ngân hàng ở Macau vì ngân hàng này đã giúp Bắc Triều Tiên rửa tiền.

Bắc Triều Tiên muốn các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ nhưng phía Hoa Kỳ nói rằng đây là một vấn đề hình tội và không phải là một phần trong các cuộc đàm phán về các chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Bắc Triều Tiên đã trở lại bàn đàm phán tại Bắc Kinh hồi tháng 12 sau khi Hoa Kỳ đồng ý thảo luận về vấn đề các biện pháp trừng phạt trong những cuộc họp riêng.

Không có một tiến bộ nào đạt được trong các cuộc họp hồi tháng 12.

Trước khi đến Trung Quốc hôm Chủ nhật, ông Hill đã họp với các giới chức tại Nam Triều Tiên và Nhật bản để thảo luận về các cuộc hội đàm ở Berlin và về vấn đề mở lại các cuộc đàm phán.

Vấn đề hạt nhân đã trở nên cấp bách khi Bắc Triều Tiên bất chấp những sự cảnh cáo của cộng đồng Quốc tế và tiến hành thử nghiệm vụ nổ hạt nhân hồi tháng 10 năm ngoái làm Liên Hiệp Quốc áp đặt những biện pháp trừng phạt đối với Quốc gia bị cô lập này.

Ông Hill nói rằng Hoa Kỳ và Bắc triều Tiên sẽ có một cuộc họp khác để bàn về các biện pháp trừng phạt tài chính.Cuộc họp này có thể diễn ra trước hoặc là cùng lúc với các cuộc hội đàm 6 bên. Tuy nhiên ông Hill cũng nói thêm rằng địa điểm cho cuộc họp chưa được quyết định.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG