Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo cao cấp của nhóm khủng bố Abu Sayyaf bị hạ sát


Các giới chức quân đội Philippines cho hay các binh sĩ đã giết một lãnh đạo cao cấp của nhóm khủng bố Hồi giáo Abu Sayyaf, nhóm này có liên quan đến một số các vụ tấn công đẫm máu trong nước.

Tướng Hermogenes Esperon, Tư lệnh quân đội Philippines phát biểu hôm nay thứ tư rằng lực lượng đặc biệt của quân đội đã giết Abu Sulaiman trong một trận đụng độ tại quần đảo Jolo ở phía Tây nam. Abu Sulaiman đã chết hôm thứ ba.

Sulaiman là một trong số những thủ lãnh khủng bố mà các giới hữu trách Hoa Kỳ và Philippines đã truy lùng. Sulaiman đã nhận thực hiện vụ đánh bom một chiếc phà ở ngoài khơi vịnh Manila vào năm 2004, làm chết trên 100 người. Đây là một trong những vụ tấn công khủng bố khủng khiếp nhất ở Đông Nam Á.

Sulaiman cũng bị kết tội đã làm chủ mưu vụ bắt cóc 3 du khách người Mỹ và một số du khách Philippines ở đảo Palawan hồi năm 2001. Một trong số 3 du khách Mỹ bị bắt giữ đã bị chặt đầu và một người khác bị giết trong một chiến dịch để giải cứu.

Sulaiman cũng bị nghi ngờ có dính líu đến một vụ đánh bom ở thành phố Zamboanga ở miền Nam hồi năm 2002, vụ này đã làm thiệt mạng một binh sĩ Hoa Kỳ.

Người phát ngôn của quân đội, Đại tá Bartolome Bacarro cho hay đây là một thắng lợi đáng kể trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ông Bacarro nói rằng với việc tiêu diệt Abu Sulaiman ông tin rằng sẽ có một khoảng trống trong cấp lãnh đạo của nhóm khủng bố Abu Sayyaf, và đây là một đòn đích đáng đối với nhóm khủng bố này.

Hoa Kỳ đã treo giải thưởng 5 triệu đôla cho việc bắt sống Sulaiman.

Các thành viên của nhóm Abu Sayyaf nói rằng họ đang chiến đấu cho một quê hương Hồi giáo ở miền Nam Philippines, nhưng nhóm này được biết đến nhiều nhất qua các vụ bắt cóc. Nhóm này có căn cứ tại đảo Jolo, hiện có ít nhất 7000 binh sĩ Philippines và một số cố vấn Hoa Kỳ tham gia trong một chiến dịch truy quét những phần tử tranh đấu hồi giáo trên đảo này.

Nhóm khủng bố Hồi giáo Abu Sayyaf có liên hệ với nhóm khủng bố Jemaah Islamiah trong khu vực. Nhóm Jemaah Islamiah bị cáo buộc đứng đằng sau vụ đánh bom trên đảo Bali của Indonesia vào năm 2002 và năm 2005 làm chết trên 220 người.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG