Đường dẫn truy cập

Giáo Hội Công Giáo Ba Lan mở điều tra về các vị giám mục hàng đầu


Các hàng giáo phẩm thuộc Giáo Hội Công Giáo Ba Lan cho biết sẽ điều tra cặn kẽ quá khứ của các vị giám mục hàng đầu trong Giáo Hội này, để tìm chứng cớ về những cáo buộc cho rằng một số giám mục đã hợp tác với cảnh sát an ninh của thời kỳ cộng sản.

Hôm thứ Sáu, Đức Tổng Giám Mục Jozef Michalik, người đứng đầu Hội đồng giám mục Ba Lan, nói với các ký giả rằng 45 thành viên trong hội đồng đã đồng ý điều tra hợp tác với các cuộc điều tra vào quá trình hoạt động của họ, trong một nỗ lực nhằm bạch hóa quá khứ của Giáo hội Công Giáo Ba Lan.

Các bên đã đạt được một thỏa thuận trong một phiên họp khẩn triệu tập hôm thứ Sáu, tiếp theo sau vụ từ chức của hai vị có tăm tiếng trong giáo hội Công Giáo Ba Lan hồi đầu tuần.

Đức Tổng Giám Mục Michalik nói kết quả điều tra sẽ được gửi cho Tòa Thánh Vatican. Ông cho hay vào tháng 3 sắp tới, Giáo Hội Công Giáo Ba Lan sẽ loan báo liệu cuộc điều tra có sẽ được nới rộng để bao gồm toàn thể 133 vị giám mục của Ba Lan hay không.

Tổng Giám Mục địa phận Varsava Stanislaw Wielgus vừa được bầu vào chức vụ, đã phải từ chức hôm Chủ Nhật sau khi thừa nhận ông đã từng cộng tác với công an Ba Lan. Cha Sứ họ đạo Wawel Janusz Bielanski, cũng từ bỏ chức vụ hôm thứ Hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG