Đường dẫn truy cập

Các vụ nổ bom ở đảo Mindanao và vấn đề an ninh cho hội nghị ASEAN


Những vụ nổ bom gây tử vong cho 6 người trên đảo Mindanao hôm thứ tư đã làm gia tăng mối lo ngại về vấn đề an ninh trong lúc hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra sang ngày thứ nhì ở thành phố Cebu. Ngoài việc nhanh chóng bác bỏ những gợi ý cho rằng hai sự kiện này có liên hệ với nhau, các giới chức Philipin nói rằng một công ước mà họ mô tả là có tính chất lịch sử sẽ được ký kết tại hội nghị để tăng cường cho công cuộc hợp tác chống khủng bố toàn cầu.

Sáng sớm ngày thứ năm, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Cebu, người phát ngôn của Lực lượng Cảnh sát Philippin, Thiếu tướng Samuel Pagdilao đã dành cho đoàn ký giả của đài VOA một cuộc phỏng vấn đặc biệt trong lúc nhiều người lo ngại rằng những vụ nổ bom ở Mindanao hôm thứ tư có thể ảnh hưởng bất lợi cho hội nghị thượng đỉnh ASEAN và hội nghị thượng đỉnh Đông Á. Vị tổng thanh tra cảnh sát này đã nhanh chóng bác bỏ gợi ý cho rằng những vụ tấn công ở Mindanao có liên hệ tới hội nghị đang diễn ra sang đến ngày thứ nhì và sẽ bế mạc vào ngày thứ hai tuần sau.

Theo nhận định của chúng tôi, những vụ tấn công ở Mindanao không liên hệ gì tới hội nghị thượng đỉnh ASEAN. Những vụ này xảy ra ở những nơi cách đây rất xa. Chúng tôi đã và đang thực hiện những sự chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng và nghiêm nhặt để bảo đảm an toàn cho các phái đoàn tham dự hội nghị và cho người dân của chúng tôi. Tôi hoàn toàn tin tưởng là mọi người ở đây được an toàn và hội nghị sẽ thành công.

Tháng 12 vừa qua hội nghị ASEAN đã bị hoãn lại giữa lúc các chính phủ Hoa Kỳ, Anh và Australia đưa ra cảnh báo cho rằng những phần tử có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaida đang lập kế hoạch để thực hiện những vụ tấn công ở Philipin trong thời gian hội nghị. Ba ngày trước đây, chính phủ Australia lại cho biết họ có thông tin cho thấy rằng kế hoạch tấn công của bọn khủng bố “đang ở vào giai đoạn cuối.” Giới hữu trách Canberra cũng đưa ra lệnh cảnh báo du hành và khuyên dân chúng tạm thời tránh đến Cebu và những nơi khác ở Philipin. Khi được hỏi về việc này, tướng Pagdilao cho biết như sau:

Về vấn đề lệnh cảnh báo mà một số chính phủ đã ban hành, tôi xin thưa như thế này: Dĩ nhiên là những chính phủ có thái độ thận trọng vẫn thường khuyến cáo dân chúng về điều này điều nọ, đặc biệt là trong lúc du hành ra nước ngoài. Nhưng về vấn đề an ninh cụ thể ở Philipin thì chúng tôi nắm vững tình hình hơn, vì chúng tôi ở ngay tại đây. Những gì mà chúng tôi chuẩn bị thật ra không dựa vào những thông tin tình báo cụ thể. Những sinh hoạt quốc tế như hội nghị này lúc nào cũng được nhiều người quan tâm theo dõi và dễ trở thành mục tiêu tấn công của bọn khủng bố. Dù được tổ chức ở bất kỳ nước nào thì mối đe dọa tổng quát này cũng cần được ứng phó như nhau. Ở đây chúng tôi không hề mạo hiểm và tuy là dựa trên cơ sở của mối đe dọa có tính chất chung chung như vậy nhưng chúng tôi cũng thực hiện những biện pháp rất nghiêm nhặt để bảo đảm an toàn cho mọi người và để cho hội nghị được thành công.

Trong cuộc họp báo sau đó không lâu, Tổng thư ký Ủy ban tổ chức hội nghị, Đại sứ Marciano Paynor Jr., cũng đưa ra những lời trấn an tương tự. Ông cho biết thêm rằng: cũng chính vì mục tiêu chống lại những hành vi bạo lực vô nghĩa và những vụ tấn công khủng bố như thế mà các nhà lãnh đạo Asean sắp sửa ký kết một công ước quốc tế có tính chất dấu mốc để hợp tác chống khủng bố. Theo tiết lộ của các giới chức tại hội nghị, bản sơ thảo của công ước dự kiến thông qua vào cuối tuần này yêu cầu các nước tham gia công ước tăng cường hợp tác để ngăn ngừa những vụ tấn công, chia sẻ thông tin tình báo và giúp đỡ nhau trong công tác huấn luyện chống khủng bố, chận đứng các hoạt động tài trợ cho khủng bố, và cải huấn cho những tù nhân can tội khủng bố.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình ở Manila ngày hôm qua, tổng thống Gloria Arroyo của Philipin cũng hối thúc các nước tham dự hội nghị Cebu hãy chung sức hợp tác phát triển để sự thịnh vượng trong khu vực này có thể góp phần loại bỏ những căn nguyên của nạn khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG