Đường dẫn truy cập

Cúm gia cầm lan tới tỉnh thứ tư của VN


Dịch cúm gia cầm đã lan sang tỉnh thứ tư của Việt Nam. Bản tin của Reuters hôm thứ tư trích thuật nguồn tin của chính phủ Việt Nam cho biết kết quả xét nghiệm mẫu bệnh lấy từ 70 con vịt đã bị chết cho thấy những con vịt này đã bị chết vì nhiễm virus cúm gia cầm H5N1.

Sau khi có kết quả xét nghiệm này các nhân viên y tế đã cho tiêu hủy 1800 con vịt trong hai xã tại tỉnh Kiên Giang ở Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Bản tin của hãng Reuters trích thuật nguồn tin của Đài Tiếng Nói Việt Nam cho biết Việt Nam đã cho lập hai trạm kiểm tra ở hai xã này để phòng ngừa việc người nông dân đem gia cầm đi bán.

Kể từ tháng 11 năm 2005, Việt Nam không phát hiện trường hợp lây nhiễm virus H5N1 nào qua người, tuy nhiên tháng trước virus này đã xuất hiện trở lại tại khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Bản tin của hãng thông tấn AP cũng cho biết các giới chức Việt Nam cảnh báo rằng nạn dịch có thể lan rộng trên cả nước. Phát biểu tại một hội thảo về cúm gia cầm hôm thứ ba, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Bùi Bá Bổng cho biết dịch cúm gia cầm có thể lan rộng trên cả nước trong vài tuần tới khi thời tiết trở lạnh và việc vận chuyển gia cầm gia tăng do nhu cầu tiêu thụ của người dân trong dịp Tết âm lịch.

Trong khi đó, theo bản tin của AFP, hôm thứ ba Việt Nam và một số cơ quan Liên Hiệp Quốc đã khởi động một dự án mới với trị giá 16 triệu đô la để đối phó với dịch cúm gia cầm. Một số mục tiêu của dự án này gồm có việc nâng cao nhận thức của người dân về mối nguy cơ của nạn dịch này, tăng cường hỗ trợ cho các chiến dịch tiêm chủng đại trà và giám sát sau tiêm chủng và tăng cường đào tạo về vệ sinh dịch tễ cũng như tăng cường năng lực thí nghiệm và nghiên cứu về bệnh dịch.

Còn theo nguồn tin của Tân Hoa Xã hôm thứ tư thì một phòng thí nghiệm về cúm gia cầm với vốn đầu tư 2 triệu đô la đã đi vào hoạt động tại Việt Nam. Tân Hoa Xã trích thuật lời ông Nguyễn Trần Hiền, giám Đốc Viện Vệ sinh Dịch Tễ Việt Nam cho biết phòng thí nghiệm này sẽ cho kết quả xét nghiệm trường hợp bệnh nhân bị nghi nhiễm virus cúm gia cầm chỉ trong vòng 1 đến 2 tuần. Hiện nay Việt Nam thường phải gửi các mẫu xét nghiệm ra nước ngoài và phải chờ tới hai tháng mới có kết quả.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2003, dịch cúm gia cầm đã khiến 42 người tử vong tại Việt Nam và 93 người bị nhiễm virus.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG