Đường dẫn truy cập

VN sẽ xuất khẩu lao động 80,000 công nhân


Giới hữu trách Việt Nam dự trù đưa hơn 80 ngàn công nhân ra nước ngoài làm việc trong năm 2007 trong khuôn khổ của một kế hoạch xuất khẩu lao động nhằm giảm bớt tỉ lệ thất nghiệp trong nước.

Bản tin hôm thứ 3 của hãng thông tấn Đức trích thuật tin tức báo chí Việt Nam nói rằng: trong năm 2006 có khoảng 78 ngàn người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, phần lớn là các nước Á Châu.

Malaysia đứng đầu các nước tiếp nhận lao động Việt Nam, với gần 38 ngàn người, phần lớn là những người làm việc tại các công xưởng và giúp việc nhà. Kế đến là Đài Loan, với 14 ngàn lao động và hạng ba là Nam Triều tiên với khoảng 11 ngàn người.

Các chuyên gia ước tính rằng trong tổng dân số 84 triệu người ở Việt Nam có đến 58% là những người dưới 30 tuổi, và mỗi năm có khoảng 1 triệu 200 ngàn người bắt đầu gia nhập lực lượng lao động. Tuy có tỉ lệ tăng trưởng bình quân 8% mỗi năm trong 5 năm qua, kinh tế Việt Nam vẫn gặp khó khăn trong việc tạo ra công ăn việc làm cho dân chúng.

Và vì thế, giới hữu trách Hà Nội đã không ngừng ra sức thúc đẩy cho các kế hoạch xuất khẩu lao động. Các số liệu chính thức của chính phủ ở Hà Nội cho thấy tỉ lệ thất nghiệp trên cả nước nằm ở mức trên dưới 5% nhưng nhiều người tin rằng tỉ lệ thất nghiệp ở nông thôn, nơi có chừng 70% dân chúng cư ngụ, cao hơn rất nhiều.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG