Đường dẫn truy cập

Hồng Kông ban hành lệnh cấm hút thuốc lá vào đầu năm tới


Khi một luật mới có hiệu lực từ ngày mùng 1 tháng Giêng năm 2007, Hong Kong sẽ nằm trong danh sách ngày càng tăng của các thành phố trên thế giới ban hành lệnh cấm hút thuốc lá tại những nơi làm việc trong văn phòng và ở những nơi công cộng.

Đêm Giao thừa năm nay sẽ là dịp cuối cùng cho những người hút thuốc lá ở Hong Kong còn được ngồi hút thuốc tại các quầy rượu hoặc trong các nhà hàng.

Kể từ ngày mùng 1 tháng Giêng, một luật mới cấm hút thuốc lá sẽ được ban hành ở Hong Kong; luật này sẽ chấm dứt thói quen hút thuốc lá tại các nơi làm việc trong văn phòng, cũng như tại các nơi công cộng; gồm có các nơi như: công sở, trường trung học, các trường Đại học, các siêu thị, những bãi biển và các hồ tắm công cộng, kể cả tại hầu hết các quầy rượu và tại các nhà hàng.

Một vài chủ nhân của các quầy rượu và nhà hàng lo sợ rằng lệnh cấm hút thuốc lá ở những nơi công cộng sẽ làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của họ.

Người chủ của một nhà hàng theo kiểu truyền thống của người Quảng Đông này nói rằng khách hàng của ông phần lớn là những người đứng tuổi, nhiều người trong số họ có thói quen hút thuốc lá. Người chủ nhà hàng nói thêm, ông lo sợ rằng những vị khách ấy sẽ không còn lui tới nhà hàng của ông nữa khi lệnh cấm hút thuốc lá được thi hành.

Những người vận động cho việc cấm hút thuốc lá tại những nơi công cộng ở Hong kong thì cho rằng việc cấm đoán này là cần thiết để bảo vệ cho sức khỏe của người dân và giúp làm giảm con số những người hút thuốc. Hiện nay, có khoảng 14% của khoảng 7 triệu cư dân ở đây hút thuốc.

Ủy Ban Thuốc lá và Sức khỏe Hong Kong cho hay rằng việc hút thuốc lá làm chết 5,700 người hàng năm. Ủy ban này cũng cho biết thêm, phí tổn trực tiếp để chi trong việc điều trị cho những người hút thuốc lá và những người bị ảnh hưởng do hít phải khói thuốc lá lên tới trên 240 triệu đôla mỗi năm.

Chủ tịch của Ủy Ban, ông Homer Tso nói rằng luật mới này là một bước quan trọng, nhưng cần có nhiều biện pháp hơn nữa để hạn chế việc hút thuốc lá một cách hữu hiệu tại Hong Kong.

“Điều trước tiên là việc đánh thuế những thứ có liên quan đến thuốc lá. Cho đến giờ chúng tôi vẫn cảm thấy chắc chắn rằng thuế áp dụng cho mặt hàng thuốc lá ở Hong Kong chưa đủ cao để làm cho những người thanh niên cân nhắc suy nghĩ trong việc sử dụng mặt hàng này. Cách hữu hiệu nhất để khuyến khích thanh niên không hút thuốc lá là nâng cao giá mặt hàng này.”

Luật mới được ban hành ở Hong Kong sẽ nằm trong số các luật nghiêm nhặt nhất tại Châu Á, và đặt Hong Kong vào nhóm những nơi như Ireland và thành phố New York, cấm hút thuốc lá tại các quầy rượu và trong nhà hàng.

Đối với những người hút thuốc lá tại Hong Kong sau ngày mùng 1 tháng Giêng nếu họ vẫn còn muốn tiếp tục hút thuốc bên ngoài gia đình họ, thì có một chỗ hở trong luật, họ chỉ cần học chơi bài mạt chược phổ biến của người Trung Quốc. Phòng đánh mạt chược, cũng như các phòng xoa bóp và các hộp đêm, được miễn áp dụng luật cấm hút thuốc lá cho đến tháng 6 năm 2009.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG