Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên: Bắc Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng


Các giới chức bộ quốc phòng Nam Triều Tiên nói rằng Bắc Triều Tiên gây nên một mối đe dọa nghiêm trọng cho Miền Nam sau khi họ nổ thử nghiệm một vũ khí hạt nhân hồi tháng 10. Trong một bản phúc trình mới, Bộ Quốc Phòng Nam Triều Tiên dùng lời lẽ mạnh mẽ hơn so với những năm gần đây để mô tả sự lượng định của họ về mối đe dọa của Bắc Triều Tiên.

Cuốn Bạch Thư của Bộ quốc phòng Nam Triều Tiên dùng những từ như “nghiêm trọng”, hay “mối đe dọa nghiêm trọng” để mô tả Bắc Triều Tiên. Các giới chức Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên nói rằng ngôn từ này gắt gao hơn là ngôn từ dùng cách đây hai năm gọi Bắc Triều Tiên là một mối đe dọa quân sự trực tiếp.

Cuốn Bạch Thư nói rằng vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng hôm 9/10 gây nên một mối đe dọa nghiêm trọng cho nền an ninh của miền Nam, nhưng không gọi Bắc Triều Tiên là một cường quốc có vũ khí nguyên tử.

Cuốn Bạch thư cảnh báo rằng Bình Nhưỡng có lẽ đã sản xuất khoảng 30kg chất plutonium trong 3 năm qua, mà các chuyên gia cho rằng đủ để làm 5 quả bom hạt nhân. Cuốn Bạch thư cũng nhắc lại những lời cảnh cáo trước đó về sự tăng cường trọng pháo, vũ khí hóa học và sinh học và một quân đội với hơn 1 triệu binh sĩ.

Ông Nam Sung-wook là một chuyên gia về Bắc Triều Tiên tại viện Đại học Triều Tiên ở Hán Thành. Ông nói rằng tuy ngôn từ của cuốn Bạch Thư năm nay tỏ ra khẩn cấp hơn nhưng miền Nam vẫn chia rẽ về quan điểm của họ đối với miền Bắc.

Ông Nam nói rằng các chuyên gia quân sự vẫn mô tả miền Bắc như là một mối đe dọa, còn các chính trị gia thì vẫn theo đuổi các nỗ lực trong mấy năm gần đây để tiếp xúc với miền Bắc một cách hòa bình.

Quan điểm của dân chúng Nam Triều Tiên đối với mối đe dọa của Bắc Triều Tiên đã thay đổi rất nhiều trong 10 năm qua. Khi hàng trăm ngàn người Bắc Triều Tiên bị chết đói vào giữa thập niên 1990, nỗi lo sợ của nhiều ngươì Nam Triều Tiên đối với miền Bắc đã biến thành một sự thông cảm.

Một cuộc hội nghị thượng đỉnh Nam-Bắc đầu tiên và duy nhất trong năm 2000 đã khiến dân chúng phấn khởi nghĩ đến việc hòa giải và ủng hộ chính sách ánh sáng mặt trời của miền Nam là hợp tác với miền Bắc. Tuy nhiên các cuộc thử nghiệm hạt nhân và phi đạn tầm xa của Bắc Triều Tiên trong năm nay đã lại gây ra cuộc tranh luận tại Nam Triều Tiên về vấn đề liệu miền Nam có nên có một thái độ cứng rắn hơn đối với miền Bắc hay không. Cuốn Bạch thư được xuất bản hai năm một lần đã nhắc lại một đoạn trong cuốn Bạch thư năm 2004 là ngưng gọi Bắc Triều Tiên là kẻ thù chính của miền Nam.

Nam và Bắc Triều Tiên trên thực tế vẫn còn ở trong tình trạng chiến tranh vì chỉ có một lệnh ngưng bắn được công bố để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài từ năm 1950 tới năm 1953. Theo thỏa hiệp liên minh quân sự giữa Washington và Hán Thành khoảng 28 ngàn binh sĩ Mỹ đang trú đóng tại Nam Triều Tiên để ngăn không cho Bắc Triều Tiên mở lại một cuộc xâm lăng như hồi năm 1950.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG