Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ trao cho Việt Nam các thiết bị tháo gỡ bom mìn


Hoa Kỳ đã trao cho Việt Nam các thiết bị trị giá gần 1 triệu đôla để tháo gỡ mìn đạn chưa nổ.

Bản tin của Tân Hoa Xã ghi nhận thông cáo báo chí của Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Việt Nam cho biết chính phủ Mỹ đã trao cho Trung Tâm Kỹ thuật Tháo gỡ Bom mìn thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam các thiết bị, trong đó có 181 máy dò mìn, 20 máy định vị bom, 14 bộ thiết bị bảo vệ cá nhân và 3 trang phục bảo hộ gỡ mìn.

Thông cáo nói rằng đây là lần thứ 8 Hoa Kỳ cung cấp các thiết bị đặc biệt loại này cho Việt Nam, nhằm củng cố khả năng ứng phó với các rủi ro về chất nổ còn sót lại sau khi chiến tranh kết thúc năm 1975. Tính đến nay, Việt Nam đã nhận được hơn 37 triệu đôla viện trợ của chính phủ Hoa Kỳ để tháo gỡ mìn.

Theo các số liệu của Quỹ Cựu chiến binh Hoa Kỳ trong cuộc chiến tranh Việt Nam kéo dài từ năm 1965 đến 1975, quân đội Hoa Kỳ đã sử dụng hơn 15 triệu tấn bom, mìn, đạn pháo và các loại chất nổ khác tại Việt Nam, trong đó có 10% chưa nổ theo thiết kế.

Hàng năm có hàng trăm người bị thiệt mạng hay thương tật vì đạn mìn chưa nổ, đa số nạn nhân là trẻ em chơi nghịch và những người cưa đạn mìn để lấy chất nổ hay kim loại.

Các giới chức địa phương ước tính vẫn còn hơn 300 ngàn tấn đạn mìn chưa nổ ở Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG